Giadinh.net- Sống trong lòng Gia đình & Xã hội người Việt

 

Báo điện tử Giadinh.net ra đời vào ngày 23/3/2007. Giống như nhiều tờ báo điện tử hiện nay ở Việt Nam, Giadinh.net là một phiên bản điện tử của tờ báo Gia Đình Xã Hội, mang đặc trưng điển hình của báo mạng ở Việt Nam – một tờ báo mạng trong lòng báo giấy.

Để có cái nhìn toàn cảnh về báo điện tử Giadinh.net trước tiên chúng tôi xin nói về lịch sử hình thành và phát triển của báo Gia Đình & Xã Hội – cha đẻ của phiên bản điện tử Giadinh.net.

Báo Gia Đình Xã Hội ra đời vào đầu năm 1999. Báo là cơ quan ngôn luận của Tổng Cục Dân Số-Kế Hoạch Hóa Gia Đình, Bộ Y Tế.

Báo ra 4 kỳ trong một tuần vào thứ 2, 4, 5, 6. Ngoài ra báo còn có các ấn phẩm Gia đình xã hội cuối tháng, Mẹ yêu bé, Sức khỏe, Gia đình xã hội cho biên giới và hải đảo, Phụ trương bằng tiếng Nhật. Báo hướng đến đối tượng bạn đọc là những người đã có gia đình, đặc biệt là những phụ nữ ở thành phố và trong giới công sở. Tiêu chí của báo là cung cấp đến cho bạn đọc những vấn đề, những sự kiện, những câu chuyện, những góc nhìn về gia đình, về xã hội.

Báo điện tử Giadinh.net

Địa chỉ truy cập: www.Giadinh.net

 

Mục đích, tôn chỉ của tờ báo: Là cơ quan ngôn luận của Tổng Cục dân Số-Kế Hoạch Hóa Gia Đình, Bộ Y Tế. Báo cung cấp phục vụ chủ yếu cho bạn đọc những thông tin về gia đình.

Giao diện của Giadinh.net tương đối bắt mắt và dễ sử dụng. Thanh  chuyên mục được xếp dọc chia thành nhiều đường link dẫn đến các chuyên trang.

 

Nội dung của báo điện tử gồm 2 phần: Phần thông tin chính thống bao gồm các thông tin Xã hội, Văn hóa, Kinh tế, Pháp Luật, Dân Số, Y tế. lấy nguồn từ cơ quan chủ quản của báo. Phần nội dung mở bao gồm những thông tin, kiến thức về sức khỏe, làm đẹp, giải trí, thể thao, du lịch, mua sắm, làm cha mẹ, chất lượng sống, đời sống vợ chồng…  Đồng thời tích hợp data, tiện ích nhằm cung cấp thêm những thông tin hữu dụng cho gia đình, tăng sự hấp dẫn cho báo .

Cũng như báo giấy Gia đình & xã hội, đối tượng độc giả chính của Giadinh.net là những người đã lập gia đình, đặc biệt là phụ nữ làm công sở độ tuổi từ 25 đến 55, tuy nhiên trong tương lai quý báo mong muốn độ tuổi này sẽ được mở rộng hơn (từ 15 đến 65).

Tìm hiểu về một ngày làm việc của Giadinh.net, chúng tôi được biết, lịch làm việc của đội ngũ biên tập viên (BTV) xuất phát từ “lịch sinh hoạt” của đối tượng độc giả chủ yếu là “dân văn phòng”. Chú Nguyễn Ngọc Nam, Phó TBT báo GĐ&XH, Trưởng phòng Giadinh.net chia sẻ: “Thông thường, những người làm việc tại công sở có thói quen “lượn” web trước giờ làm việc buổi sáng cũng như buổi chiều, nhưng đó lại là khoảng thời gian mà các BTV bận rộn nhất.”

Thời gian Công việc
7h30 Trưởng phòng chọn link, chọn bài và gửi cho từng BTV.
8h-8h30 Thay được trang chủ + các bài nổi bật cho từng chuyên mục
Từ 9h30 trở ra Đi vào các bài có tính chất tin tức thời sự.
Khoảng 10h30-11h Lựa chọn thêm những tin sâu, tin thời sự.
14h Bản tin thứ hai (cập nhật thông tin trong ngày)
17h30-18h Thay đổi lại các bài chính, hẹn giờ xuất bản tự động để thay đổi những tiêu điểm và bài nổi bật trên website.

* Giadinh.net không đưa bản tin tối

 

Đội ngũ BTV của Giadinh.net có 9 người bao gồm: 1 trưởng phòng, 1 phó phòng, các BTV và không có phóng viên. Mỗi BTV phụ trách 2 chuyên mục và đều phải chọn cho mình những trang gần gũi với tiêu chí gia đình để thường xuyên cập nhật thông tin. Tiêu chí đối với mỗi BTV là biết chọn website, chọn bài và cách thức biên tập sao cho phù hợp với bản sắc của báo.

Nguồn thông tin và bài trên Giadinh.net


 

Trên tinh thần tôn trọng nhau giữa các báo, các nguồn thông tin được khai thác từ các báo khác trong và ngoài nước được Giadinh.net thể chế hóa, dẫn nguồn nhằm giữ bản quyền cho các báo đó. Để đạt được điều này Giadinh.net đang thực hiện những thỏa thuận hợp tác khai thác thông tin của các báo điện tử (Datviet.vn,…), các diễn đàn như: webtretho, afamily, văn hóa việt nam, phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh… Sở dĩ Giadinh.net lựa chọn hợp tác với những báo điện tử trên bởi những báo đó, những diễn đàn đó cùng hướng đến đối tượng mà Giadinh.net quan tâm.

Đến tìm hiểu tòa soạn báo Giadinh.net, một trong những điều chúng tôi quan tâm nhất đó là quy trình cho ra đời một bài báo như bạn đọc vẫn thấy. Để cho “ra lò” một bài báo hay, sinh động, đội ngũ BTV của Giadinh.net đã trải qua những công đoạn tưởng chừng đơn giản nhưng có yêu cầu cao.

 

Một trong những điểm đặc biệt của báo chính là tận dụng triệt để những phản hồi của độc giả để từ đó triển khai thành một bài mới hay dựa vào đó để hoàn thiện các bài viết. Công tác duyệt thư phản hồi khá được chú trọng. Sau khi tiếp nhận các phản hồi, Trưởng phòng sẽ kiểm tra và phân loại, từ đó các ý kiến  phù hợp sẽ được chia đều về các chuyên mục. BTV ở các chuyên mục sẽ có thư trả lời sớm nhất cho các phản hồi của độc giả. Thông thường từ những phản hồi của độc giả sẽ có những hướng khai thác mới cho các BTV. Có thể coi đây là một trong những nguồn thông tin cho nội dung báo. Cuối mỗi bài báo thường có những câu hỏi dạng mở để bạn đọc phản hồi. Báo cũng chú trọng đến việc trả lời thư bạn đọc. Nếu có sai sót, ban biên tập sẽ gửi thư xin lỗi trực tiếp.

Các công tác tuyên truyền hay mở rộng các chuyên mục, tự làm mới của báo cũng luôn thường xuyên được thực hiện như: kết hợp với bệnh viện để trả lời các câu hỏi của độc giả một cách chính xác nhất; làm tường thuật trực tuyến các chương trình trực tiếp, thời sự nóng hổi; giao lưu trực tuyến; tổ chức các cuộc thi viết;… Điển hình như báo từng làm truyền thông chính thức cho cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt, cuộc thi viết về Mái ấm gia đình, tổ chức quyên góp từ thiện cho miền Trung trong thiên tai lũ lụt… Giadinh.net cũng đang cố gắng liên kết với các mạng xã hội, các trường học, các cơ quan công sở để có thể khai thác thêm những nguồn thông tin và cũng là một cách để quảng bá cho báo.

Là phiên bản điện tử của báo Gia Đình Xã Hội, Giadinh.net đã trở thành một kênh quảng bá hữu hiệu cho báo giấy. Phiên bản IT này đã giúp cho báo giấy vươn xa trong điều kiện internet đang phát triển như vũ bão, người sử dụng đang quan tâm đến báo điện tử ngày càng nhiều hơn so với báo giấy bởi những tiện ích mà nó đem lại. Nhạy bén trong việc bắt kịp thói quen sử dụng Internet như một kênh thông tin, Giadinh.net ra đời và đã thu hút một lượng độc giả nhất định. Việc báo đã từng xếp hạng 81 trên trang alexa.com là thành công đầu tiên góp phần khích lệ tinh thần làm việc và những nỗ lực không ngừng của các thành viên gia đình Giadinh.net.

Chúc cho tờ báo ngày càng đạt được nhiều thành công hơn nữa! Chân thành cảm ơn chú Nguyễn Ngọc Nam cùng đội ngũ BTV của Giadinh.net đã giúp đỡ nhóm trong quá trình thực hiện chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa này!

Nhóm thực hiện: Ma Thị Kim Anh

Vũ Thị Bích Diệp

Nguyễn Tiến Hà

Lê Mai Hạnh

Nguyễn Thị Vân Ly

 

 

 

About these ads

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 30 other followers

%d bloggers like this: