[Bài tập] Nhóm 2: Sự ra đời và phát triển của mạng xã hội

Trong một vài năm trở lại đây, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt nhiều  bạn trẻ. Tuy nhiên, mạng xã hội ra đời như thế nào, phát triển ra sao là điều không phải ai cũng biết.

Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo, (tiếng Anh: social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian.

 

Photobucket
Các mạng xã hội nở rộ

Mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…

Năm 1995 mạng xã hội đầu tiêm ra đời là trang Classmate với mục đích kết nối bạn học, tiếp theo là sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục đích giao lưu kết bạn dựa theo sở thích.

Đến năm 2002, Friendster đã trở thành một trào lưu thịnh hành tại Mỹ. Con số thành viên tăng lên tới hàng triệu, tuy nhiên do phát triển quá nhanh nên server của Friendster thường bị quá tải, gây bức xúc cho nhiều thành viên.

Hai năm sau, năm 2004, trang MySpace ra đời được thiết kế với nhiều tính năng như phim ảnh (embedded video) mỗi ngày đã thu hút hàng chục ngàn thành viên mới, không chỉ vậy, Myspace còn thu hút được cả các thành viên cũ của Friendster chuyển qua MySpace. Với tốc độ phát triển quá nhanh, MySpace đã trở thành mạng xã hội đầu tiên có nhiều lượt xem hơn cả Google và được tập đoàn News Corporation chú ý mua lại với giá 580 triệu USD.

Năm 2006, sự ra đời của “Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình “Facebook Platform” cho phép thành viên tạo ra những công cụ mới (“apps”) cho cá nhân mình cũng như các thành viên khác dùng. Facebook Platform nhanh chóng gặt hái được thành công vược bực, mang lại hàng trăm tính năng mới cho Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung bình 19 phút mà các thành viên bỏ ra trên trang này mỗi ngày”

Ở Việt Nam trong vài năm gần đây cũng đã xuất hiện một số các mạng xã hội do người Việt xây dựng như Vietspace, Yobanbe, Zingme, Tamtay, Clipvn,… Cũng phải thừa nhận, nhìn chung, những mạng xã hội này đều là “bản sao chưa hoàn chỉnh” của các trang web nổi tiếng như MySpace, Flickr, Facebook hay Youtube. Các mạng xã hội “made in Vietnam” đều chưa phát triển được các ứng dụng như Facebook hay Google nên không thu hút đựơc người sử dụng.

Cuối tháng 5 vừa qua, TCty Truyền thông đa phương tiện VTC đã công bố bản thử nghiệm của mạng xã hội Go.vn. Đây là mạng xã hội rất được kỳ vọng ngay từ khi ra mắt, nhưng liệu mạng xã hội mới này của Việt Nam có thể cạnh tranh với những mạng xã hội đang thịnh hành hay không sẽ phải chờ thời gian trả lời.

PhotobucketMạng xã hội của Việt Nam được kỳ vọng rất nhiều khi ra mắt

(nguồn trích dẫn: http://vi.wikipedia.org/ )

Nhóm thực hiện: Nguyễn Thị Thu Hường, Đỗ Thị Mai Hiền, Đỗ Thùy Linh, Nguyễn Thu Hồng, Nguyễn Hương Linh, Lê Quang Hiệu.

One Response to [Bài tập] Nhóm 2: Sự ra đời và phát triển của mạng xã hội

  1. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    – font chữ lỗi
    – Thông tin tốt nhưng chưa sâu
    – Tài liệu tham khảo ít

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: