[Bài tập] Nhóm 2: Sự ra đời và phát triển Internet tại Việt Nam

So với thế giới, điểm “xuất phát” của Internet Việt Nam đi sau khoảng 7 năm nhưng đúng 10 năm sau, Việt Nam có thể tự hào với tốc độ phát triển Internet ngang bằng, không thua kém quốc gia nào.

Internet ra đời thực sự là một cuộc cách mạng vĩ đại. Internet đã mang lại cho chúng ta một kho kiến thức mà không một thư viện, một bộ bách khoa toàn thư hay một hệ thống thư viện nào khác có thể so sánh được

Tại Việt Nam dịch vụ Internet bắt đầu được cung cấp chính thức từ năm 1997. Đây là dấu mốc quan trọng đối với việc toàn cầu hóa thông tin của Việt Nam ra thế giới.

Với internet, cả thế giới nằm trong tay bạn

Số lượng người dùng Internet ở Việt Nam vẫn đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng

Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến tháng 6/2007, số người sử dụng Internet ở Việt Nam là 16.511.849 người. Như vậy, chỉ trong 6 tháng đầu năm, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam đã tăng gần 11%, tỷ lệ người dùng trên tổng số dân đã tăng từ 17,94% lên tới 19,87%. Tổng số địa chỉ IP đã cấp tăng gần gấp đôi, từ 1.862.400 lên tới 3.475.200, và tổng số tên miền .vn đang hoạt động tăng 6.956 tên, từ 36.619 lên 43.575.

Theo thống kê của của Google Ad Planner (GAP), công cụ đo đếm lượt truy cập và người dùng các website, lượng người dùng Internet tại Việt Nam trong tháng 7/2010 là 31 triệu, tăng 3 triệu người so với tháng 6 và lượt xem là 15 tỷ, tăng hơn 1 tỷ. Khoảng 80% các website của Việt Nam đều tăng trưởng cả lượng người dùng và lượt truy cập, 20% còn lại giảm không đáng kể.

Internet đang có mặt ở khắp nơi và chi phối toàn cầu

Cho tới thời điểm này, Internet đã có mặt ở 100% các Viện nghiên cứu, các trường Đại học và Cao đẳng, các tập đoàn và tổng công ty nhà nước,… Và Internet cũng đã trở thành một phần không thể thiếu được của các cơ quan, tổ chức. Internet cũng đã trở nên quen thuộc tại các thành phố lớn, thị trấn, thị xã. Thậm chí tại một số vùng quê, nhiều gia đình nông dân đã biết sử dụng Internet để lấy thông tin về khoa học nông nghiệp, giá cả nông sản… phục vụ cho công việc của mình. Số người có nhu cầu sử dụng Internet ngày càng tăng, mạng Internet đã được mở rộng tới tận cấp huyện, các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng đầu tư thêm nhiều công nghệ, thiết bị hiện đại và tiên tiến, đó là những nhân tố góp phần thúc đẩy Internet Việt Nam phát triển thực sự sánh vai với các nước tiên tiến trên thế giới.

Chất lượng internet ở Việt Nam Ngày càng cao với mức gia ngày càng rẻ

Sau 10 năm, tốc độ truy cập Internet tại Việt Nam tăng 7.500 lần; giá truy cập rẻ nhất trong khu vực và trên thế giới; lượng thuê bao đã đạt con số hơn 18 triệu (Số liệu năm 2007).

Thị trường Internet Việt Nam cũng được đánh giá là một thị trường mở với bước phát triển nhảy vọt. Từ duy nhất nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và kết nối Internet ban đầu là VNPT, thị trường Internet Việt Nam đã chuyển sang cạnh tranh thực sự với rất nhiều nhà cung cấp như VDC, FPT, Viettel, EVN, Netnam, QT Net… Từ quy mô mạng lưới, tốc độ phát triển dịch vụ tới những ứng dụng về công nghệ của các doanh nghiệp Internet Việt Nam cũng đã được cập nhật thường xuyên, không hề chậm muộn so với các nước tiến tiến khác trên thế giới. Giá cước dịch vụ Internet tại Việt Nam cũng đã có bước đột phá đáng kể. Ngay từ năm 2004, giá cước Internet truy nhập gián tiếp đã được xếp vào hạng thấp nhất khu vực với 40 đồng/phút cộng với cước thoại 40 đồng/phút. Ngay cả cước ADSL cũng đang ở mức thấp so với khu vực.

Tuy nhiên, chất lượng “cư dân Internet” Việt Nam chưa cao

Một bằng chứng khá rõ ràng là “cư dân Internet” của VN đứng đầu trong danh sách tìm sex trên mạng; trong khi đó thì đa số SV vẫn chưa được thụ hưởng thành quả từ Internet. Bên cạnh đó, cũng có tới 91,9% số DN được khảo sát không quan tâm đến website; 70% số DN tại TP lớn hầu như không sử dụng dịch vụ web… Đặc biệt các vấn đề bảo mật, kho dữ liệu, ứng dụng từ Internet vẫn cho thấy Internet Việt Nam đang ở mức độ sẵn sàng thấp.

Tốc độ phát triển công nghệ Internet Việt Nam sau 10 năm là ngoạn mục; song chất lượng phát triển cư dân, ứng dụng… của Internet Việt Nam thì vẫn đáng lo ngại. Vì thế, những thách thức là rất to lớn.

Người thực hiện : Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Ngọc Liên,

Nguyễn Vân Ly, Hoàng Thị Huệ,

Lê Mai Hạnh, Đào Thị Thu Hoài.

Nguồn tin tham khảo: vnnic.vn (trung tâm internet VN)

vnpt.com.vn

ictnews.vn

google.com/adplanner

….

One Response to [Bài tập] Nhóm 2: Sự ra đời và phát triển Internet tại Việt Nam

  1. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    – Bài viết tương đối tốt, thông tin phong phú
    – Nguồn tài liệu tham khảo khá tốt
    – Một số thông tin cũ (2007)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: