[Bài tập] Nhóm 4: Sự tác động của Internet tới báo chí

Trong thời đại xa lộ thông tin, mọi thông tin đều được cập nhật nhanh chóng. Internet đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Internet ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, và báo chí cũng thuộc 1 trong các lĩnh vực đó.


Có một điều đến bây giờ khó có thể phủ nhận, đó là sức ảnh hưởng của Internet là quá sâu rộng, tác động đến hầu hết mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội. Ứng dụng sự tiến bộ trong công nghệ, báo chí cũng khai thác mọi ưu thế của mạng Internet toàn cầu. Nhà báo có thể tìm ra các sự kiện mới, những thông tin có khả năng trở thành tin tức báo chí qua dịch vụ tìm kiếm trực tuyến với những cái tên không thể thiếu đối với những người thường xuyên khia thác thông tin trên mạng như công cụ của Yahoo, Google, MSN… những dịch vụ tìm kiếm này đang liên tục mở rộng những tiện ích, không chỉ đem lại một cổng thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn mà còn hướng dẫn người sử dụng tiếp cận được không chỉ nội dung dạng text mà cả hình ảnh và video. Từ đó các nhà báo có nguồn tin phong phú, có nhiều cơ sở tìm hiểu kĩ hơn và viết sát hơn những vấn đề cần khai thác.

Sử dụng mạng Internet, nhà báo khai thác nguồn tin dễ dàng qua thư điện tử. Nhà báo có thể khai thác nguồn tin mà không cần gặp mặt trực tiếp đối tượng, không cần gọi điện thoại mà liên lạc với nhau qua thư điện tử, chat… Như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều về thời gian, tiền bạc. Nhiều khi hình thức phỏng vấn gián tiếp này lại đạt hiệu quả cao hơn phỏng vấn trực tiếp bởi hai bên đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vấn đề cần tìm hiểu và trả lời mà không chịu sức ép về tâm lý. Ngoài ra, nhờ có Internet mà nhà báo có thể gửi bài một cách nhanh chóng về tòa soạn, đảm bảo tiêu chí thông tin nhanh chóng, cập nhật, cạnh tranh với các báo khác.

Và trong guồng quay công nghệ đó, khi mọi lĩnh vực của cuộc sống đều được ứng dụng khoa học công nghệ thì báo chí không tránh khỏi những tác động. Kết quả là, những tờ báo mạng điện tử ra đời theo xu thế phát triển của thời đại.

Công nghệ đã cho phép báo điện tử ra đời và ngược lại, chính báo điện tử cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới. Những trình duyệt phiên bản mới liên tục được cải tiến để có thể tích hợp các tính năng truyền thông đa phương tiện. Sự phát triển của báo chí điện tử cũng là một động lực thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử khi tạo ra một môi trường mới cho ngành công nghiệp quảng cáo phát huy những phương cách quảng bá thông tin thương mại muôn hình vạn trạng. Không bị giới hạn về khuôn khổ, số trang, không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý nên báo mạng điện tử có khả năng truyền tải thông tin đi khắp toàn cầu nhanh chóng với số lượng không giới hạn. Thông tin từ khi thu nhận đến khi phát hành đều được diễn ra nhanh chóng với những thao tác hết sức đơn giản. Do đó báo mạng có tính tức thời và phi định kỳ, 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần. Báo mạng có sự tổng hợp của công nghệ đa phương tiện, nghĩa là không chỉ văn bản, hình ảnh mà cả âm thanh, video sống động. Đặc biệt báo mạng còn thể hiện được siêu văn bản, độc giả dễ dàng tìm thấy thông tin liên kết với nội dung bài báo đó qua đường link cụ thể.

Một bài báo thành công khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ độc giả. Internet giúp quá trình đó diễn ra nhanh chóng, thông tin của độc giả được phản hồi tới nhà báo ngay sau 1 cú click chuột. Sự tương tác được nâng cao.  Một tin tức gửi đi có thể nhanh chóng nhận ngay phản hồi của rất nhiều độc giả, nhận xét về nội dung thông tin, chia sẻ tình cảm với người trong cuộc hoặc thậm chí phản ứng ngay với tờ báo về cách đưa tin (Ví dụ việc đưa tin về vụ sóng thần hồi cuối năm 2004 rất được quan tâm nhưng không ít người phàn nàn về việc đăng tải các hình ảnh quá thương tâm). Đài phát thanh và truyền hình có một số mục giao lưu hay talkshow cho phép người xem, người nghe gọi điện trực tiếp, nhưng chắc chắn không “bì” kịp với kiểu trao đổi qua Internet.

Báo mạng điện tử chiếm ưu thế tuyệt đối trong việc thiết lập các diễn đàn, các cuộc giao lưu bàn tròn, phỏng vấn trực tiếp… nhằm tăng mối quan hệ giữa tòa soạn và độc giả, giữa độc giả với nhau, tạo cơ hội cho độc giả có thể giao lưu với nhân vật mình quan tâm. Qua đó nhà báo nắm được phản ứng của công chúng đối với bài báo của mình, từ đó rút ra những kinh nghiệm cho bản thân.

Cùng với sự phát triển của Internet và máy tính, loại hình báo chí này còn đang được dự đoán sẽ trở thành loại báo được nhiều người đọc nhất chỉ trong vòng 5 năm tới ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

 

Nhóm 4:

Hồng Vân – Đinh Huyền Trang – Trần Thủy –Quỳnh Trang –Thanh Tùng – Hải Tuấn

One Response to [Bài tập] Nhóm 4: Sự tác động của Internet tới báo chí

  1. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    – Nhóm này không ghi tài liệu tham khảo
    – Bài viết gọn gàng, thông tin khá phong phú, tuy nhiên ít thông tin mới
    – Có thể chọn góc độ và viết sâu hơn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: