Nhóm 2: Kênh 14 – Món ăn còn chưa hoàn thiện.

Ra mắt cộng đồng mạng năm 2007 với tiêu chí “ Kênh thông tin dành cho giới trẻ Việt Nam ”, kenh14.vn nhanh chóng phổ biến, chiếm ưu thế và khẳng định được vị trí của mình trước nhiều trang giải trí cùng thời.  Nhưng “phong độ là nhất thời”, dường như kenh14.vn đang mất dần thiện cảm trong lòng cư dân mạng?

Kênh 14 – nhanh, ngon và rẻ.


Nhắm vào đối tượng tuổi teen, kênh 14 ngay từ những bước đi ban đầu đã có định hướng khá rõ ràng, đáp ứng được tâm lí của đa số tuổi teen. Những mối quan tâm về người nổi tiếng làm gì, ăn gì, chơi gì…., mùa này mặc gì cho hợp mốt, trang điểm thế nào cho đúng xu hướng, phim ảnh, giới tính…. đều được kênh 14 đưa tin nhanh chóng, thông tin cập nhật liên tục. Với phong cách ngôn ngữ trẻ trung và sử dụng từ ngữ thông dụng trong giới trẻ, kênh 14 tiếp cận được gần hơn độc giả của mình so với nhiều trang giải trí khác. Cùng đưa tin về đợt rét kỉ lục của miền Bắc đang diễn ra, thay vì thông tin khô cứng, kênh 14 khai thác từ góc độ rất hấp dẫn: “Cái lạnh buốt giá trên dưới 10 độ C đã khiến giới trẻ Hà Nội ngại đủ đường. Ngại ra phố, ngại đi học đi chơi, ngại vận động và cả ngại… yêu!”

Ảnh minh họa là một thế mạnh không thể phủ nhận của Kênh 14, chất lượng ảnh rất tốt và đa số đều qua xử lí chuyên nghiệp.Kênh 14 đánh vào thị giác của giới trẻ bằng hình ảnh đẹp, bắt mắt “trăm nghe không bằng một thấy”, cùng ngôn ngữ gần gũi, mang hơi hướng văn nói, đây có thể coi là 2 yếu tố then chốt làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của Kênh 14 đối với tuổi teen.

Kênh 14 luôn hấp dẫn bởi hình ảnh đẹp mắt

Có thể thực hiện một phép so sánh đơn giản giữa 2 trang giải trí ăn khách hiện nay: kenh14.vn và ngoisao.net, dễ dàng nhận thấy rằng, Kênh 14 làm tốt hơn hẳn trong việc khoanh vùng đối tượng và nắm bắt tâm lí độc giả. Cùng với các ưu thế như tính cá thể hóa thông tin khá tốt, tốc độ download cao, tích hợp đa phương tiện tốt, địa chỉ liên hệ đầy đủ thông tin khi cần…, kênh 14 nhanh chóng trở thành kênh thông tin quen thuộc dành cho giới trẻ nói chung và tuổi teen nói riêng.

Kênh 14 chưa phải là món ăn thông tin “bổ dưỡng”.

Nếu như coi các kênh thông tin là những món ăn, và nếu như kenh14.vn vươn tới mục đích trở thành một kênh thông tin thì có thể khẳng định, “món” Kênh 14 ở thời điểm hiện tại có nhanh, có ngon, có rẻ mà chưa thực bổ. Đáng tiếc, kênh 14 ngày một sa đà vào những thông tin mang tính chất lá cải, giật những title giật gân, câu khách khiến trang giải trí này ngày một mất điểm trong lòng độc giả.

Với lợi thế ngôn ngữ đã nói ở trên, kênh 14 dường như đang quá lạm dụng khiến ưu thế trở thành quá đà khi sử dụng nhiều tiếng lóng, chèn Tiếng anh giữa câu Tiếng Việt một cách thiếu hợp lí. “Hỏi cô bạn về những thông tin mới nhất, Sam còn tiết lộ đang vô cùng happy với tình yêu mới. Sam nhiệt tình chia sẻ rằng…” – bài Pé Sam đang hạnh phúc bên tình yêu mới , kenh14.vn ngày 12/1/2011. Không hiểu khi đăng tải những dòng này, Kênh 14 muốn chứng tỏ sự bắt nhịp với teen, hay đó là sự cẩu thả của Kênh 14 trong biên tập?  Tin bài của kênh 14 bị đánh giá không tốt về chất lượng, bởi với mục đích của mình, liệu Kênh 14 có bị biến thành một ví dụ cho việc áp dụng văn nói một cách  dễ dãi, cổ xúy cho lối ăn nói vốn đã không mấy xuôi tai của teen thời nay?

Một số loại từ vựng không chính thống đang vô tình được lăng-xê

Cứ cho rằng nỗi lo trên đây mang tầm vĩ mô quá, lại xét tới nội dung thông tin mà Kênh 14 đưa tới cho giới trẻ. Dễ nhận thấy trên Kênh 14, tin tức lá cải, câu khách, giật gân chiếm hầu hết đất: “Justin Bieber là kẻ trăng hoa?” , : Đan Trường sắp cưới Nguyệt Ánh; “ Elly Trần và Ngọc Diệp đồng  loạt khoe ngực’’ ; “ Xôn xao đoạn ghi âm hotgirl L nói chuyện với admin anti-fc”; “ Bí kíp chụp hình tự sướng” …mười phần thì liệu nổi bao nhiêu phần là thông tin hữu ích, hay đơn thuần, kenh14.net đang chỉ chạy theo nhu cầu tò mò, tọc mạch của độc giả và quên đi định hướng vươn tới Kênh thông tin của mình? Và với đối tượng độc giả nhạy cảm hầu hết đều rơi vào tuổi teen, liệu Kênh 14 có vô trách nhiệm khi “đem con bỏ chợ”? Kênh 14 có thể thành công trong bước đầu, nhưng rõ ràng với nội dung tin bó hẹp xoay quanh các hot girl, chuyện làm đẹp…với kiểu đưa tin giật gân mãi cũng gây nhàm chán và thất vọng với người đọc.

Điều đáng ngại nhất khi những người có trách nhiệm nhìn vào Kênh 14, đều nhận thấy Kênh 14 không đơn thuần là giải trí, mà đang dung dưỡng cho khá nhiều lối suy nghĩ không đúng cho một vài nhóm trẻ. Hàng loạt các cô gái như Sam, như Midu, như Tâm Tít, như Linh Bis… phần nhiều nhờ Kênh 14 lăng-xê lên ngôi vị hotgirl, khiến không ít độc giả của kênh cũng bắt đầu ảo tưởng về bản thân. Những hotgirl của Kênh 14 đều có nhan sắc, biết chút ca hát hoặc tham gia  đóng phim, nhưng đi kèm với đó cũng là không ít tai tiếng liên quan đến đạo đức. Kênh 14 và chuyên mục nhân vật của mình, thiết nghĩ, cần có “bộ lọc nguồn” tốt hơn hiện tại, để nhân vật của Kênh thực sự điển hình tốt chứ không phải chỉ là những cô nàng xinh đẹp, khiến không ít độc giả có chút nhan sắc cũng bắt đầu “ảo tưởng” mình trở thành hotgirl.

Kênh 14 vượt trội ở ưu thế cập nhật thông tin, nhưng độ chính xác không được đánh giá cao: với hầu hết 70% lượng tin bài lấy từ báo Pháp luật – Xã hội, Genk…, quá nửa số trang không được coi là các trang báo chính thống. Không có nhiều tin bản quyền, đa phần là tin “cóp nhặt” mang tính giải trí, giật gân, Kênh 14 đang tạo nên công thức món ăn nhanh mà mau chán cho chính mình.

Giải pháp nào cho một trang giải trí muốn vươn tới vị thế hàng đầu?

Các trang giải trí hiện thời có rất nhiều điều còn vướng mắc, vừa cạnh tranh nhau về đối tượng phục vụ, muốn cạnh tranh cần đáp ứng được thị hiếu, nhưng nếu chạy theo thị hiếu dễ bị sa đà, quên mất chức năng thông tin và chức năng định hướng của mình. Kênh 14 cũng đang rơi vào thế luẩn quẩn sau khi đã có một vị trí nhất định trong cộng đồng mạng, có lẽ, Kênh 14 cần làm mới lại mình để thoát khỏi tầm “chỉ là một tờ báo lá cải”, trở thành Kênh thông tin hữu ích cho giới trẻ hiện đại.

Nhóm thực hiện: Nguyễn Thị Hương Linh, Nguyễn Thu Hồng, Đỗ Thùy Linh ,

Đỗ Thị Mai Hiền, Lê Quang Hiệu, Nguyễn Thị Thu Hường

2 Responses to Nhóm 2: Kênh 14 – Món ăn còn chưa hoàn thiện.

  1. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    Bài viết tốt, khá sắc, biên tập thêm và gửi cho songtre.vn

  2. Nguyễn Thị Hương Linh nói:

    :)) Haha, đc cô khen kìa ;;) ( sung sướng)
    But bài còn dài dòng quá

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: