Nhóm 4: Tuổi trẻ Online – Những thế mạnh và hạn chế


Hiện nay, cùng với Vietnamnet và Vnexpress thì Tuổi trẻ online cũng được coi là một trong những tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù còn có những hạn chế nhất định nhưng đến nay, TTO đã sớm khẳng định được thương hiệu riêng của mình.


1. Sự ra đời, đối tượng phục vụ

Sáng 1-12-2003, tại TPHCM, Báo Tuổi Trẻ đã chính thức công bố website Tuổi Trẻ điện tử với địa chỉ: www.tuoitre.com.vn,(sau này đổi thành http://www.tuoitre.vn) sau 3 tháng thử nghiệm. Tại đây, độc giả có thể cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình kinh tế, xã hội, đời sống… trong nước và thế giới.

Cùng với thương hiệu tuổi trẻ trên báo in từ lâu đã được khẳng đinh, TTO nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong long bạn đọc. Cũng như báo in, TTO cũng chủ yếu phục vụ các đối tượng là độc giả trẻ tuổi, học sinh, sinh viên.

 

2. Nội dung trang web

Khảo sát 4.924 bạn đọc tại VN và nước ngoài đọc các báo điện tử cho kết quả khoảng 85% bạn đọc nam giới hay đọc Tuổi Trẻ Online VietNamNet.

Nội dung thông tin trên TTO có đầy đủ tất cả các mục của đời sống, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đến thể thao giải trí. Các mục tin tức về Xã hội, Quốc tế và Chính trị vẫn thu hút một lượng đông đảo bạn đọc theo dõi với tỷ lệ tương ứng là 51,8%, 50,4% và 38,1%.  Tiếp đến là các mục tin liên quan đến các vấn đê Kinh tế – Giáo dục. Kết quả này cũng phản ánh tương đối sát thực tế khi phần lớn bạn đọc là giới trí thức. Gần đây, TTO cũng cho ra đời chuyên trang thể thao của mình ở địa chỉ http://thethao.tuoitre.vn/. Bên cạnh đó, còn có các trang nhỏ dành cho giới trẻ như http://teen.tuoitre.vn/. Với xu hướng phát triển loại hình báo mạng điện tử đa dịch vụ nên hiện nay trên TTO có sự tích hợp rất nhiều tính năng như: đọc báo, nghe đọc báo, truyền hình tuổi trẻ, tuổi trẻ mobi, tuổi trẻ online media…TTO đang dần trở thành một trang thông tin tổng hợp với nhiều dịch vụ đa tính năng. Nhưng cũng với sự tích hợp quá nhiều tính năng trong một tờ báo như vậy nên dễ làm phân tán sự tập trung của độc giả.

Để phục vụ cho xu hướng phát triển mô hình tòa soạn đa tính năng với báo in, báo mạng điện tử, báo truyền hình, phát thanh nên từ năm 2009 báo tuổi trẻ đang tiến hành đào tạo những phóng viên đa năng 3 trong 1 đó là: viết, chụp ảnh, quay video. TTO còn rất chú trọng phát triển lực lượng cộng tác viên ở mọi miền của đất nước với những chuyên mục dành riêng cho bạn đọc viết.

Vì có một đội ngũ phóng viên và cộng tác viên rộng lớn như vậy nên cũng như tuổi trẻ báo in, TTO có rất nhiều thông tin bản quyền. trên TTO hằng ngày, ta rất ít bắt gặp những thông tin lấy lại từ báo khác. Theo nhận xét của và độc giả thì TTO là tớ báo có độ tin cậy cao nhất.

Kết quả khảo sát việc sử dụng thông tin lấy lại của một số tờ báo lớn (trong đó có tuổi trẻ)

T.Trẻ T.Niên VNE VNN Dân Trí 24h Tổng
“Theo Tuổi Trẻ” 913 6500 2640 668 5920 16641
“Theo Thanh Niên” 641 6310 789 554 1470 9764
“Theo VnExpress” 1580 1800 3340 1130 873 8723
“Theo VietnamNet” 1770 1490 0 1180 2080 6520
“Theo Dân Trí” 46 70 61 411 35 623
“Theo 24h” 63 290 2 618 212 1185
Tổng 4100 4563 12873 7798 3744 10378 43456

 

Nhưng vì để đảm tính chính xác của thông tin nên so sánh với những báo điện tử hiện nay như dân trí, Vnexpress, Vietnamnet thì TTO có sự cập nhật thông tin chậm hơn.

Trong số các báo điện tử hiện nay, Tuổi Trẻ Online vẫn dẫn đầu về chất lượng với tiêu chí “ rất tốt” với tỷ lệ bình chọn của người đọc là 54,5%, tiếp đến là VietnamNet 50,2% và Vnexpress (39,8%).

Kết quả này phần nào phản ánh tính lan toả của thương hiệu của báo tuổi trẻ, cũng cho thấy nội dung của báo khá phong phú đa dạng và đầy đủ, chất lượng thông tin tốt…

3. Điều hướng truy cập.

Ưu điểm: Nổi bật, thanh điều hướng chính có kích cỡ hợp lý, dễ nhìn với 9 liên kết chính( không quá nhiều). Mỗi liên kết chính lại bao gồm 3 đến 4 liên kết nhỏ.

Nhược điểm: Phân chia trang theo chiều dọc thành 2 phần bằng nhau, bên trái là tin bài chính, bên phải là quảng cáo và các liên kết nhỏ là chưa hợp lý. Phân tin bài bên trái bị dàn trên một diện tích hẹp nên phải kéo xuống rất sâu mới thấy hết, còn phần bên phải quá lộn xộn và rối mắt nên hiệu quả sử dụng rất thấp.

Trên trang chính, khi nhấp chuột vào một liên kết chính trên thanh điều hướng( VD : Thế giới), người đọc sẽ truy cập được vào từng chuyện mục của báo. Khi đang ở trang chuyên mục nào thì tên của chuyên mục đọc trên thanh điều hướng chính sẽ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, nhờ vậy, người đọc có thể biết được vị trí của mình. Đồng thời, biểu tượng trang chủ cũng luôn hiện màu đỏ để người đọc có thể quay lại Trang chủ bất kỳ lúc nào.

Các trang chuyên mục được trình bày đơn giản, chưa được bắt mắt nhưng có ưu điểm là rõ ràng, hợp lý với tin bài nổi bật hiện lên lớn nhất ở đầu trang, có sự phân chia các nhóm tin bài để người đọc có thể đọc theo hệ thống.

Liên kết sâu: Một tập hợp các liên kết nhỏ tới những nguồn và trang có liên quan có thể được đặt dưới vùng văn bản tới các trang liên kết nội bộ cho cùng chủ đề đó.

Điểm trừ lớn nhất của Tuổi trẻ online là các bài viết đã đọc không được chuyển sang một màu khác, khiến cho người đọc khó khăn để nhận biết được trạng thái của các liên kết. Với số lượng tin bài nhiều như vậy, rất dễ khiến người đọc bị nhầm lẫn và phải truy cập một liên kết nhiều lần.

Hơn nữa, do đây là một tờ báo thương mại nên số lượng quảng cáo trong trang quá nhiều, làm độc giả rối mắt và phân tán tư tưởng.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhưng với những ưu điểm nổi trội của mình, TTO đã có một vị trí xứng đáng trong những tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam. Mong rằng trong tương lai, TTO sẽ có sự phát triền mạnh mẽ hơn nữa để thương hiệu TTO không những chỉ được độc giả Việt Nam yêu thích mà còn có thể vươn ra quốc tế./.

Nhóm 4:

V.Viết Tuân – Đ.Phương Trang – Trần Thủy – H.Phương Thảo – Hồng Vân – Thanh Tùng.

 

Các nguồn tin tham khảo:

1.http://www.vietnamjournalism.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2007&catid=30:bao-dien-tu&Itemid=94

2.http://www.ictnews.vn/Home/bao-chi-xuat-ban/Dieu-gi-se-den-sau-bao-dien-tu/2010/02/2SVMC7524746/View.htm

3. http://m.tuoitre.vn/news/tt?id=405631

4.http://vi.wikipedia.org/wiki/Tu%E1%BB%95i_Tr%E1%BA%BB_%28b%C3%A1o%29

 

 

 

3 Responses to Nhóm 4: Tuổi trẻ Online – Những thế mạnh và hạn chế

  1. bài nhóm mình lên sớm nhất. ta phục nhóm ta quá cơ.

  2. Thủy Đoàn nói:

    Chuyện, chúng ta làm bài đúng thời gian quy định mà… Hồi hộp đợi cô nữa thôi😐

  3. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    – Các em chưa viết thành một bài báo liền mạch
    – Thông tin khảo sát là sử dụng lại?
    – Hoan nghênh các em đã đưa thông tin lên sớm nhưng tiếc rằng đầu tư chưa nhiều, hãy tham khảo bài của một vài nhóm khác sẽ thấy điều đó. Dù sao cô cũng ghi nhận tinh thần chủ động của các em!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: