Nhức nhối Marketing Online

Xuất hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1997 và sau hơn một thập kỉ phát triển, Internet đã trở thành một khái niệm không hề xa lạ. Số lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng cao với nhiều mục đích sử dụng như học tập, giải trí, cập nhật tin tức… Trong đó không thể không kể đến mục đích tìm kiếm thông tin về thị trường, sản phẩm. Đáp ứng nhu cầu đó, hàng loạt các trang web, diễn đàn thương mại đã ra đời với mục đích tạo không gian để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Marketing Online trở thành một nhánh quan trọng trong Marketing. Tuy nhiên, sự lạm dụng Marketing Online cũng đã gây khá nhiều bức xúc cho người sử dụng.

1. 170 topic/ ngày- tốt quá cũng khổ

Phương pháp phổ biến và miễn phí nhưng vẫn đạt hiệu quả cao trong Marketing Online chính là sử dụng các diễn đàn. Người quảng cáo sẽ chọn ra một số diễn đàn, đăng bài, lập topic để quảng bá miễn phí sản phẩm của mình (đa phần tất cả các forum đều cho phép post bài miễn phí, người sử dụng có tài khoản đăng nhập – tài khoản này cũng có thể đăng kí miễn phí). Việc đăng bài trên các diễn đàn sẽ cung cấp thông tin cho những người truy cập diễn đàn đó về sản phẩm. Đối với một số trang web có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, thông tin về sản phẩm sẽ hiện lên những trang đầu tiên chỉ với một vài từ khóa. Vì sự tiện lơi, dễ dàng và quan trọng là không tốn kém của phương pháp này, các công ty đã khai thác tối đa, thậm chí lạm dụng, gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Các bài viết quảng cáo đăng tải trái phép ở tất cả mọi box của diễn đàn, không quan tâm đến việc có đúng chủ đề hay không.

 

Điển hình là một câu chuyện xảy ra cách đây không lâu trên diễn đàn webtretho.com – một diễn đàn có thứ hạng cao. Chính điều đó đã gây ra “tai họa không lường trước” cho diễn đàn này. Công ty X là một công ty khá mới, sử dụng Marketing online như một phương thức chính. Webtretho.com là một trong những trang web ưu tiên hàng đầu trong việc đăng quảng cáo trái phép của công ty này. Sự lạm dụng đã lên đến mức đỉnh điểm khi chỉ trong một ngày công ty X đã đăng 170 bài lên trang web này. Các điều hành viên không thể di chuyển kịp bài viết đã đăng sai vị trí tới box đúng chủ đề, nên buộc phải xóa bài. Sau khi xóa bài viết quảng cáo, các spamer của công ty này vẫn tiếp tục đăng tin. Số lượng bài quảng cáo ngày càng nhiều và không có dấu hiệu ngừng lại, buộc admin phải liên lạc với công ty để đề cập đến vấn đề pháp lý. Công ty X tạm thời ngừng hoạt động quảng cáo trên trang web này một thời gian. Sau đó 1 tháng, vấn đề tương tự lại xảy ra ở trang web này với một công ty khác.

2. “Mở cửa” tạo điều kiện cho Marketing forum, liệu vấn đề có được giải quyết?

 

Để đối phó với vấn đề này, điều hành viên của các trang web đã mở ra nhiều chuyên mục riêng để các công ty đăng quảng cáo online như một phương thức thỏa hiệp. Hầu như trên các trang web nổi tiếng, dù không liên quan đến thương mại, đều buộc phải tồn tại các chuyên mục như rao vặt, mua bán, cửa hàng tiện lợi… nhưng xem ra, phương thức thỏa hiệp này không đem lại hiệu quả như mong muốn. Các spamer vẫn ưu tiên đăng bài quảng cáo trên các chủ đề chính của diễn đàn. Điều đó khiến cho các thông tin mới và không mang tính thương mại luôn bị đẩy xuống dưới, chen chúc trên trang nhất là các thông tin khuyến mại, quảng cáo. Một điều hành viên của trang web vnecon.com từng chia sẻ: “Cứ mỗi ngày lại có những tài khoản mới được đăng kí chỉ để post bài quảng cáo. Mặc dù chúng tôi đã lập riêng một chuyên mục tương đối lớn và đặt tại đầu trang web để tạo không gian thuận lợi cho các công ty này, nhưng không có tác dụng.”

 

Trên một số diễn đàn, để hạn chế tình trạng này, các bài viết trước khi đăng tải đều phải thông qua sự kiểm duyệt của đội ngũ điều hành viên diễn đàn. Chỉ những bài viết đúng chủ đề, không mang mục đích thương mại, quảng cáo được xuất hiện. Cách làm này lúc đầu đã hạn chế được tối đa các bài viết spam. Tuy nhiên, về lâu dài, cách làm này không hiệu quả. Đội ngũ admin của các trang web phải làm việc cật lực để kiểm duyệt tin bài. Những thông tin nóng, quan trọng của các thành viên đưa lên không còn tính cập nhật vì phải chờ đợi thời gian kiểm duyệt khá lâu. Các công ty tiếp tục tìm cách lách khâu kiểm duyệt của điều hành viên bằng cách quảng cáo theo phương pháp câu bài, quảng cáo bằng cách post bài trả lời vào các topic đã có sẵn, khiến cho người đọc thực sự cảm thấy khó chịu. Về lâu dài, đây không phải là một giải pháp tối ưu.

 

3. Ẩn đằng sau mỗi cú click chuột

 

Một cách chính thống, các công ty chọn cách liên kết với các trang web để đặt quảng cáo dưới dạng banner. Đây được xem là phương pháp quảng cáo “văn minh” nhất. Chạy dọc hai bên lề hầu hết các diễn đàn nổi tiếng hiện nay là các banner quảng cáo của các công ty,  trung tâm, dịch vụ… Tuy nhiên, đôi khi các banner này cũng gây bức xúc cho người đọc khi che lấp nội dung bài viết.

 

“Mỗi khi click chuột vào một mục nào đó trên trang diễn đàn ketnoisnghiep.com, một trang web khác lại hiện ra. Nhưng cũng tốt vì chỉ có một trang web, nhiều lúc khi mình sử dụng các diễn đàn khác, sau mỗi cú click chuột là 5-6 trang khác tự động bật lên.”- chị Nguyễn Hà Linh- sinh viên trường đại học Hà Nội chia sẻ. Liên kết trang web là một trong những cách làm khá phổ biến hiện nay để quảng cáo online. Một khi click chuột vào một mục nào đó của trang web, các trang liên kết quảng cáo khác sẽ tự động hiện ra. Một phụ huynh chia sẻ một lần truy cập vào một trang web phổ biến kiến thức dành cho trẻ em, cô giật mình khi đọc được rất nhiều thông tin quảng cáo về các sản phẩm “người lớn” được đăng tải dưới dạng liên kết trang.

(quảng cáo liên kết trang)

 

4. Marketing online làm sao cho “văn minh”

 

Marketing online, và đặc biệt là marketing online miễn phí hiện nay là một công cụ quảng cáo không thể bỏ. Công cụ này thực sự là chìa khóa thành công cho rất nhiều công ty mới khởi nghiệp khi ngân quĩ dành cho quảng cáo không có nhiều. Cộng với việc số lượng người sử dụng Internet ngày càng tăng lên, hoạt động này trở thành một kênh thông tin quảng cáo quan trọng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hoạt động quảng cáo online này không gây phản cảm. Thiết nghĩ cần có những qui định pháp lý rõ ràng cho lĩnh vực này. Sự hợp tác, thỏa hiệp của điều hành viên các website và các công ty quảng cáo là một vấn đề đáng đặt ra.

Nguyễn Tiến Hà- Nguyễn Thu Hằng

 

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

8 Responses to Nhức nhối Marketing Online

  1. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    – Góc độ bài viết tốt
    – Thông tin phong phú
    – Bố cục hợp lý
    – Diễn đạt tốt
    – Điểm: 9
    (Đây là bài các bạn tự viết hay biên tập từ những tài liệu, bài báo… có sẵn?)

  2. Nguyễn Tiến Hà - BI k29a1 nói:

    Toàn bộ nội dung bài viết được chuẩn bị và thực hiện bởi nhóm tác giả, không phải là bài viết tổng hợp tư liệu. Hình ảnh do nhân vật cung cấp.

    Chân thành cảm ơn nhận xét của giáo viên!

  3. I-CSO nói:

    Em Mon lôi hết thâm cung bí sử của cty ra để nói thế này :))

  4. Zai lùn Hà Nội nói:

    phóng viên bài này có “kinh nghiệm” thật =))
    Lên được một bài spam cả hệ thống hả em :))

  5. I-CSO nói:

    Phóng viên là “người trong nghề” Cường ạ =))

  6. Nguyễn Tiến Hà- BIk29A1 nói:

    Đề nghị nhân viên công ty X không thông gió linh tinh nhé!!!!!!!!!!!!!

  7. Tặc Miêu nói:

    mình được phép mượn bài viết lên trên http://tapchiseo.com/ không ?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: