Ấn tượng – những nhà báo mặc áo lính

 

Chúng tôi có mặt ở số 8 Lý Nam Đế đầu giờ chiều một ngày cuối đông. Cái lạnh cuối mùa không làm nguội bớt sự háo hức, hồi hộp của  những sinh viên năm 2, chuẩn bị bước vào tìm hiểu một “tòa soạn quân đội”.

Tòa soạn báo Quân đội nhân dân là một tòa nhà cổ theo kiến trúc của Pháp, trước cửa là những dãy đồ Gốm, càng tăng thêm cái cổ kính cho khu nhà.

Chúng tôi được hướng dẫn lên tầng 3, phòng của Quân đội nhân dân Online.


Phòng làm việc ấm cúng

Bước vào phòng, ấn tượng đầu tiên của tôi về một phòng làm việc là sự ấm cúng. Nó giống như một phòng khách của gia đình hơn là một phòng làm việc của hơn 10 nhân viên. Căn phòng treo đầy tranh, ảnh. Một con thuyền neo giữa bến, một bầy khỉ chuyền cành, những nụ cười của các em bé trong bộ váy sặc sỡ… Các anh bảo đều là ảnh cây nhà lá vườn, mọi người đi công tác, thấy ấn tượng chụp lại làm kỉ niệm. Một cái bàn uống nước rộng đặt giữa phòng trên đó là một bình trà, những cái chén còn nước trà uống dở.

Anh Sơn, một anh chàng khá điển trai niềm nở đón tiếp chúng tôi. Anh bảo chúng tôi tự kéo ghế ngồi, “Tự rót nước trong ấm ra uống nhé!”. “Các em cứ thoải mái, ngồi uống nước, ngắm nghía, chụp ảnh, lát nữa anh   trưởng phòng về sẽ nói chuyện cụ thể với các em, à, mà hình như anh ấy về rồi đấy”.

Một người đàn ông tầm ngoài 40 tuổi, nhưng còn khá phong độ, trẻ trung, miệng  nhai kẹo cao su, mắt ngắm qua tờ giấy giới thiệu cho có lệ, anh hỏi luôn chúng tôi là anh có thể giúp đỡ gì. Rất nhanh chóng anh đã cho chúng tôi những thông tin về Quân đội nhân dân Online, lịch sử của trang báo điện tử, tổng số phóng viên, cách thức đưa tin, cũng như phong cách làm việc của các phóng viên. Anh gọi chúng tôi ra trước một máy tính mở ngay trang Quân đội nhân dân online,lần lượt giới thiệu cho chúng tôi từng chuyên mục, cách thức viết tin của các phóng viên dưới mỗi bài viết, chị Hà ở chuyên trang giáo dục, các anh ở trang thể thao, những phóng viên viết tin chính trị đang công tác trong Quốc hội. Nhờ anh cung cấp thêm thông tin, chúng tôi hiểu thêm về các chuyên mục của các anh. Mục “Một thời trận mạc” giới thiệu những câu chuyện lịch sử. “Hồ sơ tư liệu” lật lại những vụ án trong quá khứ với mục đích cung cấp tri thức an ninh quốc phòng nhiều hơn. Mục “Chính luận” nhằm chống diễn biến hòa bình của các thế lực phản động. Mục “quân sự nước ngoài” thông tin về tình hình quân sự nước ngoài, chủ yếu lấy nguồn từ báo chí nước ngoài, rất hữu ích cho độc giả nào quan tâm. Đây cũng là những mục mang dấu ấn của Quân đội nhân dân online, khác với bản báo in và các báo khác…

 

Anh Yên chỉ dẫn niềm nở

Lấy từng dẫn chứng đầy đủ cho chúng tôi hiểu rõ, bỗng thấy hình ảnh trên mạng có vấn đề, load chậm. Anh bảo anh Sơn gọi ngay sang phòng kĩ thuật kiểm tra. Các anh chị làm việc ở các bàn xung quanh thi thoảng quay sang góp vui cho câu chuyện của anh Yên với chúng tôi. Mọi người làm việc trong phòng,đi lại lấy giấy tờ, uống nước, trao đổi bài vở. Sếp Yên có vẻ rất được lòng nhân viên, anh gọi đùa mấy anh thanh niên bằng mày, xưng tao. Trao đổi với chúng tôi, anh nói, “Đều là lính cả mà”anh để cho mọi người một không khí làm việc thoải mái, vui vẻ, nhưng quan trọng, mọi người đều ý thức được công việc mình đang làm. Chính xác, nhanh chóng.

Ấn tượng với những bức tranh

Liền trong gần hai giờ đồng hồ, anh lắng nghe những câu hỏi của chúng tôi, giải đáp cụ thể, dẫn chứng tỉ mỉ, thi thoảng còn khiến mọi người cười ồ bởi những câu nói hài hước. “Anh ơi anh có thể nói cho chúng em rõ hơn về cách thức báo mình đưa tin lên mạng được không ạ?” “À, để đưa tin nhanh thì chỉ có ăn cắp, coppy ấy, chỉnh sửa tý, rồi thì cho nó lên mạng”. Mọi người cười ồ. Anh ơi, chúng em cảm ơn anh rất nhiều sau buổi tìm hiểu hôm nay. “Anh có thể cho chúng en biết họ tên đầy đủ của anh được không ạ?”.”À, không có gì phải cảm ơn đâu các em (Ngoái sang bàn làm việc của anh Sơn), này Sơn, tên đầy đủ của tao là gì ấy nhỉ?”. Anh Sơn:“Ha ha, các em ghi nhé,…, mà có cần luôn email, số điện thoại liên lạc không anh cho luôn”. Lại cười ồ.

Lịch công việc

Một buổi chiều ngắn ngủi được tiếp xúc với các anh. Chúng tôi đều không thể quên ấn tượng với những cây bút mặc áo lính. Sự hài hước, gần gũi, thân mật cùng phong cách làm việc nhanh chóng, khoa học của các anh đều khiến chúng tôi quên mất mình là một sinh viên để thôi ngập ngừng, rụt rè, sợ sệt. Chúng tôi vô tư hỏi, vô tư tìm hiểu. Đáp lại, các anh cho chúng tôi hiểu rõ hơn về công việc của những phóng viên báo mạng. Chúng tôi hiểu, để có những bài báo về an ninh, chính trị để chúng tôi được đọc mỗi ngày sau mỗi cú click chuột đó là mồ hôi, sự căng thẳng của các anh. Bởi, là báo của Quân đội, thông tin không thể sai lệch, dù là nhỏ nhất. Càng khâm phục hơn bản lĩnh, lòng yêu nghề của các anh. Càng thêm yêu sự vui vẻ, lạc quan, hài hước của những nhà báo khoác trên mình quân phục!

 

Thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Hằng

Mạc Phạm Ngọc Hà

Lưu Thị Hồng Nhung

Vũ Viết Tuân

Nguyễn Trung Quân

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

Gửi phản hồi

