Con đường riêng của báo Dân trí

 

Có lẽ, ấn tượng ban đầu của chúng tôi về báo Dân trí thời kì đầu mới thành lập không thực sự tốt đẹp. Trong những năm vừa qua, mặc dù đã có những bước phát triển nhanh chóng và có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa, nhưng vẫn còn một số ý kiến cho rằng trang báo này chỉ là tờ báo lá cải, chuyên “copy paste” từ báo khác. Để hiểu rõ hơn về Dân trí – trang báo điện tử vừa đạt mốc 100 triệu lượt truy cập/tuần vừa qua, chúng tôi đã có chuyến thực tế tại tòa soạn đầy thú vị.

 

Như đã hẹn trước, sáng 25 tháng 3, chúng tôi được chú Phạm Hữu Thân, chánh văn phòng của báo Dân trí tiếp đón tại số 2B (nhà 48), Giảng Võ, Hà Nội. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phỏng vấn nên 5 đứa bọn tôi rất lo lắng, nhưng thái độ niềm nở của chú Thân đã gạt đi trong chúng tôi những nỗi sợ hãi ban đầu.

Những gạch đầu dòng đầu tiên về báo Dân trí


Giao diện trang chủ

 

Ngày 15 tháng 7 năm 2008, sau 3 năm chạy thử và hoạt động dưới hình thức là trang tin điện tử của báo Khuyến học & Dân trí, Dân trí chính thức được tách ra hoạt động riêng với tên miền http://www.dantri.com.vn, đây là dấu mốc rất quan trọng trong con đường phát triển của Dân trí, đồng thời nó cũng cho thấy xu thế đi lên của báo mạng trong nước, cũng như nhu cầu đọc tin tức của người dân.

Chú Thân có chia sẻ với chúng tôi rằng, những ngày đầu mới thành lập, nhân lực của báo chưa có nhiều, chủ yếu là những cán bộ cũ của báo Khuyến học & Dân trí, thời đó báo có gặp phải những vấn đề khó khăn về nguồn tin, chủ yếu là sử dụng tin tức từ cơ quan báo mẹ.

Đến hôm nay, “mặc dù không phải là số một, nhưng là số hai, và việc Dân trí lên số một là điều có thể” – chú Thân nói. Tin tức trên báo đã được cập nhật phong phú, báo có nhiều văn phòng đại diện như ở Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tp Hồ Chí Minh. Nhiều cộng tác viên trên mọi miền đất nước luôn sẵn sàng cung cấp tin bài cho báo, sự tương tác giữa bạn đọc với báo cũng đã được gắn kết. Hiện nay, theo thông tin chúng tôi được biết, Dân trí hiện có 3 triệu lượt bạn đọc thường xuyên, trung bình mỗi tuần đạt 90 triệu lượt truy cập. Đội ngũ phóng viên của báo điện tử Dân trí là khoảng 100 người. Nếu như Vietnamnet có tham vọng trở thành tập đoàn báo mạng điện tử số một tại Việt Nam, thì Dân trí lại chọn cho mình một lối đi riêng, nó không phải là một đại lộ thênh thang, chỉ với lối đi nhỏ của mình nhưng có thể thấy đội ngũ nhà báo, phóng viên ở đây thực sự tự hào với những gì họ đã làm được.

 

Nhân ái, từ khóa thành công của Dân trí

 

Trái tim em đã ngừng đập nhưng hình ảnh em sẽ còn mãi

 

Những ngày đầu, Dân trí “câu” view bằng những tin gây shock, uy tín của báo đối với bạn đọc chưa cao. Nhưng nhờ có sự thay đổi trong chiến lược phát triển, Dân trí đã khẳng định được vị trí của mình trong hệ thống báo điện tử ngày càng phong phú trong nước.

Chú Phạm Hữu Thân nhấn mạnh, “tiêu chí hàng đầu của Dân trí là khuyến học, đặc biệt báo chú trọng về hoạt động nhân ái, khuyến khích phát triển nhân tài, mang lại những bài báo đi sâu vào lòng người đọc”.

Quả thật, sức tác động của những hoạt động từ thiện của Dân trí là hết sức to lớn. Không ai trong chúng ta lại quên được bé Nhân Ái dù em đã không còn nữa. Sinh ra đã mang trong mình một số phận đau xót, nhưng nhờ sự vận động của báo Dân trí cùng quỹ Nhân Ái, bé đã được tất cả dang rộng vòng tay chào đón. Theo lời chú Thân, riêng số tiền quyên góp còn lại sau khi bé mất ở tòa soạn và bệnh viện là hơn 1 tỷ đồng. Và đó chỉ là một trong rất nhiều những câu chuyện kì diệu mà Dân trí đã mang tới, còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, những cuộc đời bất hạnh được hàn gắn… Tất cả chính là nhờ sức mạnh của báo chí nói chung và Dân trí nói riêng.

 

Dân trí, thương hiệu trong lòng bạn đọc

Kỉ niệm 5 năm thành lập 15/7/2005-15/7/2010

 

Những sai sót, những khuyết điểm… là điều không thể tránh khỏi. Đối với Dân trí, sự ủng hộ của bạn đọc chính là sức mạnh, cơ sở để trang báo tồn tại và phát triển đến ngày hôm nay.

Khi chúng tôi hỏi về những ngày đầu dùng tin “lộ hàng”, “cướp – giết – hiếp” để câu view, anh Thế Nam – phụ trách chuyên mục Giải trí cười và nói rằng: “Thời đó mới ra đời chưa được chú ý thì phải có chút “thủ đoạn” chứ!” Anh Chu Mạnh Hải, thư kí tòa soạn phụ trách chuyên mục Thể Thao cũng rất nhiệt tình khi chia sẻ với chúng tôi những kinh nghiệm, những sự vất vả… mà sau 6 năm trong nghề anh đã trải qua.

Phòng làm việc buổi sáng của các ban chuyên môn không sôi động như chúng tôi tưởng tượng, vị trí tòa soạn cũng nhỏ gọn trong một con phố bình yên, có vẻ như Dân trí khá hài lòng với những gì đang có được. Giao diện trang báo không hẳn là đẹp và thân thiện, họ chưa có đội ngũ phóng viên đông đảo nhất, không có những chuyên trang lớn như Vietnamnet và VnExpress. Nhưng họ có con đường của riêng họ. Và có thể nói, con đường nhỏ đó đã gây dựng được một vị trí khá vững chắc trong lòng người đọc. Chúng tôi hi vọng báo Dân trí vẫn sẽ là nhịp cầu cho bạn đọc đến với những cuộc đời cần sự yêu thương, giúp đỡ.

Bonus: Bạn có biết?

1. Cơ cấu tòa soạn của báo Dân trí:

Cơ cấu tổ chức tòa soạn

 

Chú Phạm Hữu Thân cho biết cơ cấu tổ chức của tòa soạn thay đổi theo tùy giai đoạn, nhưng nhìn chung gồm ban biên tập, ban chức năng dưới sự chỉ đạo của Tổng biên tập. Có thể thấy Dân trí có cơ cấu tổ chức cơ bản giống với những tòa soạn khác, rất gọn nhẹ và chặt chẽ, hiện nay tòa soạn có một Tổng biên tập, một Phó tổng biên tập kiêm tổng thư kí tòa soạn, một Phó tổng thư kí tòa soạn, 3 thư kí tòa soạn thường trực đảm nhận các chuyên mục chính, các phụ trách chuyên môn và đội ngũ phóng viên khoảng 100 người.

2. Trong bảng xếp hạng Alexa.com (website đánh giá và xếp hạng hàng đầu thế giới), Dân trí hiện đang xếp thứ 7 trong top những website có nhiều lượt truy cập nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

 

Bảng xếp hạng Top Site của Việt Nam

 

3. Báo Điện tử Dân trí không được bao cấp. Nguồn thu duy nhất của Báo là từ Hoạt động kinh doanh quảng cáo được Công ty CP Dân trí và Công ty CP Truyền thông Việt Nam thực hiện thành công từ 5 năm qua.

 

4. Dantri.com.vn xếp thứ 9 trong Top 10 từ khóa có tốc độ “tăng trưởng tìm kiếm nhanh nhất toàn cầu” của Google.

 

Dân trí đứng thứ 9 trong "Top tăng trưởng toàn cầu"

 

5. Hàn Quốc là nước đứng thứ hai sau Việt Nam trong top truy cập Dân trí từ các quốc gia trên thế giới

Bản đồ thống kê khu vực truy cập của Dân trí

 

 

6. Vì lí do sơ suất nên nhóm đã làm mất toàn bộ ảnh chụp hôm đi thực tế, rất mong cô giáo và các bạn thông cảm cho chúng em ^^

 

Nhóm thực hiện: Ngọc Liên – Bích Hà – Hồng Nhung – Thu Hằng – Thanh Tùng

 

Bài viết có sử dụng tư liệu từ

http://www.alexa.com/topsites/countries/VN

http://dantri.com.vn/c20/s20-408446/dan-tri-tron-5-tuoi.htm

http://www.alexa.com/siteinfo/dantri.com.vn#

 

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

6 Responses to Con đường riêng của báo Dân trí

  1. Các bạn nhanh gớm nhỉ. Nhóm mình đâu rồi, đăng bài thôi:))

  2. Nhung Tr nói:

    bravo!!!

  3. tamnguyen nói:

    cách các bạn đưa thông tin ấn tượng quá ta, đặc biệt là các mô hình, bảng biểu. lần sau san sẻ kinh nghiệm với nhá! ok? ^_^

  4. Lê Thị Thanh Xuân nói:

    Thông tin các em khai thác khá tốt, biên tập lại và gửi đăng trên songtre.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: