Văn hóa Online – cánh tay nối dài của báo in

 

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nắm bắt được khả năng kết nối rộng khắp, khả năng lan tỏa và cập nhật nhanh chóng của mạng Internet, những người làm công tác thông tin của Việt Nam đã coi đây là một giải pháp phát hành mới. Bên cạnh sự xuất hiện của những trang báo điện tử như vietnamnet, dantri…, những tên tuổi báo in quen thuộc cũng bắt đầu xuất hiện trên “ thế giới phẳng” cùng với cụm từ Online. Bắt kịp xu hướng này, tháng 1/ 2007 báo Văn hóa – cơ quan ngôn luận của Bộ văn hóa, thể thao và du lịch cho ra đời trang Báo Văn Hóa Online, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, Văn hóa Online đã bước đầu định hình được tên tuổi với độc giả Internet và hỗ trợ hiệu quả cho báo giấy. Tuy nhiên, sau “bước đầu” đó, trang Văn Hóa Online sẽ tiếp tục phát triển ra sao, có tương lai nào cho những trang mạng của những tờ báo giấy tên tuổi ở nước ta? Cuộc trao đổi với ông Trần Đăng Khoa – TBT báo Văn hóa và 2 phóng viên phụ trách trang mạng Văn Hóa Online đã phác họa cho chúng tôi một bức tranh toàn cảnh về hiện trạng của báo Văn Hóa Online nói riêng  và tương lai của báo mạng Việt Nam nói chung.

1 trang báo mạng : 2 nhân sự.

Khác với hình dung của chúng tôi về một không khí khẩn trương, sôi động của một ban biên tập báo điện tử, ban phụ trách trang mạng của báo Văn Hóa chỉ có 2 nhân sự, một biên tập viên và một nhân viên phụ trách kỹ thuật.

Theo ông Trần Đăng Khoa – TBT báo Văn hóa thì Văn hóa Online chưa thật sự là 1 tờ báo mạng, vì còn chưa có một hệ thống khép kín từ phóng viên đến thư ký tòa soạn, qua ban biên tập… Quy trình để một bài báo mạng lên trang như sau:

 

Phóng viên Hoàng Hà – phụ trách biên tập trang Văn hóa Online cho hay: “ Báo giấy Văn Hóa xuất bản thứ  hai, tư , sáu thì bài cũng sẽ được chuyển tải ngay trên báo mạng, còn thứ ba, năm bảy và Chủ nhật, Văn hóa Online sẽ cập nhập những tin vắn do phóng viên của báo Văn hóa gửi về. Bài từ báo in được ký hiệu là VH, còn bài của báo mạng ký hiệu là VHO.” Với sự phát triển lớn mạnh của báo giấy, báo Văn Hóa Online là một trong số ít những trang báo mạng sử dụng 100% thông tin của phóng viên báo nhà, không đăng tải, trích nguồn tin từ những báo khác, đây là một cách để báo kiểm soát và chịu trách nhiệm với những thông tin được đưa đến độc giả. Theo phóng viên Hoàng Hà, báo Văn hóa là cơ quan ngôn luận của Bộ văn hóa, thể thao và du lịch, nên nhiệm vụ chính trị phải được đặt lên hàng đầu, báo ưu tiên đăng tải những hoạt động Văn hóa lớn trong và ngoài nước, những chuyến công tác của lãnh đạo bộ Văn hóa… thông tin đưa lên phải được kiểm duyệt chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đưa thông tin sai lệch, tin giật gân câu khách.

Song song với công tác biên tập, công tác phát hành của báo Văn Hóa Online cũng được vận hành khá ổn định. Phóng viên Dương Viết Kiên, phụ trách kỹ thuật của Văn hóa Online xuất thân cũng là một phóng viên báo in đơn thuần, sau đó anh học thêm về quản trị mạng và được phân công công tác tại ban báo mạng điện tử của báo Văn Hóa. Anh Kiên cho biết, việc vận hành một trang báo mạng điện tử như Văn hóa Online không có gì quá phức tạp tuy nhiên nếu gặp sự cố thì lại là một vấn đề lớn, cần đến những chuyên gia giải quyết. Theo ghi nhận của chúng tôi, giao diện của Văn hóa Online là một giao diện khá thân thiện và tiện lợi, giao diện này được báo Văn hóa đặt hàng một công ty phần mềm thiết kế và đặt máy chủ tại trung tâm quản lý ở quận Hòan Kiếm. Để bảo vệ trang web này, báo có sử dụng phần mềm chống hack, chống virus; khi xuất hiện virus thì phần mềm sẽ khăn chặn khiến cho kết nối bị chậm hoặc không kết nối được, đối với một trang mạng điện tử thì thao tác này là rất quan trọng.

Hiện tại, có thể thấy rằng, tuy chỉ với lượng nhân sự ít ỏi nhưng báo Văn hóa Online đã duy trì và phát huy tốt những thế mạnh của báo nhà. Tuy nhiên, trong tương lai, liệu Văn Hóa Online, với sự hỗ trở của mạng Internet liệu có khả năng tìm cho mình một hướng đi mới?

 

Báo In “nuôi” Báo Mạng

 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về định hướng phát triển của báo Văn Hóa Online, anh Hoàng Hà cho hay : “ Báo Văn hóa Online ra đời với mục đích là hỗ trợ, quảng bá cho báo in, giống như là “cánh tay nối dài” của báo in. Còn việc phát triển hơn nữa thì lại là một câu chuyện khác, hiện tại thì báo chưa có chủ trương.” Đây dường như cũng là trăn trở của ông Trần Đăng Khoa- TBT, theo ông : “Báo mạng có những ưư thế riêng của nó, thứ nhất là nhanh nhạy, thứ hai là sức lan tỏa rộng rãi, điều này báo in khó là làm được. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, báo mạng chưa được đối xử công bằng, chưa có luật quy định cụ thể cho báo mạng, thêm nữa là báo mạng không được tạo điều kiện để tái đầu tư. Nếu như báo viết, có khoản lợi nhuận thu được từ bán báo để tái đầu tư, thì với báo mạng, lượng độc giả truy cập có nhiều bao nhiêu đi chăng nữa thì phí truy cập cũng hòan tòan thuộc về nhà mạng. Như vậy, một trang báo mạng hay trang tin điện tử tồn tại hoàn tòan dựa vào sự đầu tư của cơ quan chủ quản và việc bán quảng cáo, nhưng quảng cáo trên báo mạng thì cũng không đáng kể.Cho nên rất nhiều báo giấy vẫn chưa có trang mạng của riêng mình.” Với báo Văn hóa nói riêng , hiện nay, việc duy trì ban báo mạng với 2 nhân sự cũng là cả một sự nỗ lực lớn của báo, vì theo ông Trần Đăng Khoa, bên cạnh chi phí đầu tư cơ sở vật chất hàng trăm triệu, mỗi tháng báo phải chi một khoản trên dưới 10 triệu đồng để vận hành trang mạng, nếu muốn thành lập một phòng ban hoàn chỉnh với đội ngũ phóng viên, biên tập viên đông đảo, trả lương theo tin bài thì báo chưa thể làm được.

 

Có nhiều dự đóan cho rằng, báo mạng sẽ sớm thay thế hòan tòan báo in, tuy nhiên, sau chuyến đi thực tế tại báo Văn hóa, chúng tôi đã thấy được phần nào những khó khăn, những trăn trở của đội ngũ những người tiên phong trên “ con đường mới” này. Hành trình để đứng vững trên đôi chân của chính mình sẽ còn là một hành trình dài mà những người làm báo mạng phải vượt qua. Hy vọng rằng, sẽ sớm có những chính sách hợp lý theo kịp với sự phát triển của báo mạng, để báo mạng sớm có chỗ đứng riêng, trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy của độc giả .

 

Nhóm thực hiện: Vũ Hồng Quang, Đỗ Phương Trang, Lương Việt Tuấn, Phạm Minh Dũng, Lê Quang Hiệu

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

One Response to Văn hóa Online – cánh tay nối dài của báo in

  1. Phero Rain nói:

    Đường còn dài quá😦 haizz

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: