Sinh viên và chuyện đi làm thêm

Mùa “bão giá”, rất nhiều các bạn sinh viên đã nghĩ đến việc đi tìm cho mình  một công  việc làm thêm để trang trải thêm cho cuộc sống.Sinh viên ngày nay năng động, tự tin và không ít bạn đã nghĩ đơn giản đi làm thêm cũng chỉ như mấy bộ phim Hàn Quốc vẫn phát trên ti vi.Thế nhưng cũng không ít bạn đã rơi nước mắt khi  thực tế không hề giống như tưởng tượng

7 ngày làm thêm và những bài học…..

Bạn Lê Ngọc, sinh viên lớp truyền hình k29a1, Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền chia sẻ.Mình vốn khá mơ mộng.Khi xem mấy bộ phim tryền hình Hàn Quốc, thấy cảnh diễn viên đóng cảnh đi làm thêm, mặc đồng phục  dễ thương, mặt mày tươi rói, chạy đi chạy lại, dù trán đẫm mồ hôi vẫn cười tít và  cực xinh, mình thích lắm.Ngay đầu năm nhất mình, được tự do, mình đã đi tìm việc làm thêm.Kết thúc học kì 1, gần Tết mình đã xin được công việc đầu tiên của đời mình. Công việc của mình là chạy bàn cho một quán café, thoạt nhìn khá nhẹ nhàng và đơn giản.Chị chủ quán nói công việc chỉ là hỏi đồ uống, bưng đồ uống và dọn bàn.Nhưng một tuần thử việc, mình mới hiểu không hề đơn giản như mình tưởng tượng.Ngoài công việc chính mình đã phải làm thêm rất nhiều công việc không tên khác,lỡ tay làm vỡ cốc hay làm đổ đồ uống, lơ đãng một tí là nhận được lời nói mát đến tận…tim gan của chị chủ.Đấy là còn chưa kể, nhiều lúc khách hàng có những lời nói và hành động không lịch sự nhưng mình vẫn không được phép tỏ thái độ vì lời “dặn dò” của chị chủ :Khách hàng luôn luôn đúng.

Làm được một tuần, mình bị cho nghỉ việc trong ấm ức

Làm thêm là làm việc thật sự chứ không phải trò chơi

Câu chuyện của Minh T, sinh viên lớp chính trị học thì lại khác.Minh T.là một cô gái năng động, ít khi thấy bạn ngồi yên một chỗ.Với tính cách đó, nên ngay khi vào năm nhất, đường đến trường còn chưa nhớ, bạn đã lập tức đi tìm việc làm thêm.Ban đầu T nhận phát tờ rơi cho một trung tâm gia sư.Công việc vừa nhàn, lại được vừa được đi nhiều nơi, ít bị quản lí.Nhưng làm được 10 ngày T xin nghỉ vì không chịu nối cảnh ngày nào cũng phải đi 3, 4 tuyến xe buýt, làm một công việc quá tẻ nhạt, nhất là khi đưa tờ rơi có người đã không cầm lại còn mắng. “Từ bé bố mẹ mình còn ít khi mắng mình thế mà giờ lại bị người không quen biết mắng cho té tát, có cho thêm tiền mình cũng không chịu được”.

Sau đó T tìm một công việc khác là nhân viên điều tra thị trường không bị bó buộc về thời gian, không gian, lại được tiếp xúc với nhiều người nên thú vị hơn.Nhưng không hiểu sao cũng giống như lần trước T xin nghỉ khi làm chưa được một tháng.Hỏi mới biết cô bạn tuy không bị bó buộc về thời gian, không gian nhưng mình lại chịu áp lức về chất lượng sản phẩm.Có những bảng hỏi mình phải làm đi làm lại vì không đạt yêu cầu.Họ yêu cầu chính xác đến từng chi tiết nên có những hôm mình mất cả buổi chiều để hỏi đi hỏi lại, tối thì thức đến 1, 2 giờ sáng để hoàn thành.

Cô bạn còn làm thêm vài việc khác nhau nữa nhưng tất cả đều kết thúc giống nhau khi bạn tự động xin thôi việc.

Lời kết cho câu chuyện.

Lê.N sau lần đi làm đầu tiên ấy, đã phải nói “ chắc từ giờ cho đến khi học xong đại học mìnhchẳng bao giờ dám đi làm thêm nữa.Trước khi làm hào hứng bao nhiêu, làm rồi thì thấy bị hẫng hụt bấy nhiêu.Chẳng biết sau này đi làm thật thì có thế không?”

Còn Minh.T, sau một thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức, cô bạn tiếp tục với trò chơi tìm việc làm thêm.Nhưng lần này bạn đã suy ngĩ nghiêm túc hơn về việc đi làm thêm. “Thứ nhất là xác định đi làm thì phải xác định kiếm tiền, gì thì gì động lực kinh tế vẫn là quyết định nhất, đừng nói là làm cho biết nếu không làm vài hôm là bạn sẽ chán như mình đấy.Thứ hai, phải tập được tính kiên trì, chịu khó một tí, chứ bạn vẫn gữ kiểu “cơm bưng nước rót” ở nhà thì chắc chắn chẳng bao giờ đi làm thêm được đâu”

Với sinh viên, đi làm thêm là một trong những cách tốt nhất để bạn va chạm với cuộc sống thực tế.Hãy suy nghĩ cẩn thận, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng hứng chịu mọi tình huống “trên trời rơi xuống” mà việc làm thêm đem lại.Sẽ chẳng tình huống nào được dự báo trước đâu.Cuộc sống mà!Nhưng quan trọng hơn là đừng sợ, hãy cứ làm đi, vấp ngã để trưởng thành hơn, bạn nhé!

 Hoàng Phương Thảo

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

Gửi phản hồi

