Hà Nội: Thị trường các lò luyện thi sôi động vào “những ngày mùa”


 

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời điểm những cô cậu học trò chia tay với mái trường cấp 3, nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp đẽ nhất của thời cắp sách đến trường để chuẩn bị cho hai kỳ thi đặc biệt quan trọng, đó là: kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và kỳ thi Đại học. Dạo một vòng Thủ đô trong thời điểm này, có thể thấy sự sôi động, nhộn nhịp của các Trung tâm luyện thi mà ta vẫn quen gọi là Lò luyện thi.

Lò luyện thi: Như nấm mọc sau mưa

Trung tâm luyện thi Tô Hoàng

Không phải là các lò luyện thi chỉ bắt đầu hoạt động vào thời điểm chuẩn bị thi tốt nghiệp và thi đại học, thị trường các lò luyện thi đã bắt đầu rôm rả từ sau tết. Nếu để ý các lò luyện thi lớn, có uy tín và chất lượng ở gần những trường đại học lớn của Hà Nội như Trung tâm luyện thi Thăng Long số 4-6 Chùa Bộc (gần trường ĐH Ngân Hàng); Trung tâm luyện thi Tô Hoàng (CS1: trong khu ĐH Bách Khoa, CS2: Mỹ Đình, gần trường ĐH Quốc Gia); Trung tâm luyện thi ĐH Dược; Trung tâm luyện thi Hà Quý (trong khuôn viên trường ĐH Y); Trung tâm luyện thi Nagai (Xuân Thủy-Cầu Giấy, gần trường Sư Phạm)… các trung tâm này hoạt động liên tục trong năm học để phục vụ cho nhu cầu học thêm của các em học sinh. Học sinh lớp 10, lớp 11 thì chỉ có khoảng vài ba lớp, chủ yếu là phục vụ cho học sinh cuối cấp. Với đầy đủ các môn học thuộc các khối thi đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Toán, Lý Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Ngoại Ngữ; có cả những môn của các khối năng khiếu như Vẽ, Bố cục…với đủ các giờ học phù hợp tha hồ cho người học lựa chọn. Ngay từ trong năm học, học sinh các trường cấp 3 trong thành phố thậm chí cả những em ở các khu ngoại thành Hà Nội và những học sinh “lớp 13” đã tìm đến các trung tâm không chỉ để bổ sung thêm kiến thức phục vụ cho việc học trên lớp mà còn là để học trước chương trình, làm quen với các dạng bài thi, các kiểu đề thi. Đây cũng là xu hướng chung của hầu hết những học sinh năm cuối cấp. Đã xa rồi cái thời tự học, tự ôn, bây giờ muốn học tốt thi tốt thì phải đi học thêm, không học thêm ở ngay trường ngay lớp thì cũng phải tìm các thày, các cô bên ngoài để học. Không học tại các lớp học nhỏ thì cũng phải tìm đến các trung tâm tâm lớn. Các lò luyện thi này lúc nào cũng tấp nập người vào, kẻ ra.  Nhưng phải đến thời điểm đầu tháng 6, đặc biệt là khi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông kết thúc, chỉ còn khoảng 1 tháng trước khi kỳ thi Đại học diễn ra thì ta mới cảm nhận được cái không khí khẩn trương, hối hả, tấp nập, nhộn nhịp của các lò luyện thi. Bên những lò luyện thi lớn, có tiếng thì hàng loạt các lò luyện thi nhỏ cũng đua nhau ra đời để bắt kịp với tình hình chung. Không những tiếp tục duy trì các lớp học cũ trong năm cho tới hết thời gian quy định của môn học, chủ các lò luyện thi cũng tổ chức thêm các lớp ôn thi cấp tốc. Thật không ngoa khi gọi là lò luyện thi bởi các lò này thu hút hàng trăm học sinh cho mỗi ca học. Một phòng học lớn hoặc một giảng đường lớn của trường đại học nào đó với hơn trăm học sinh là chuyện hết sức bình thường, ngồi chen chúc nhau, có khi là không đủ chỗ mà ngồi phải ngồi ở xung quanh hai bên lối đi, thày cô thì phải bắc loa mà nói. Chẳng lấy gì làm lạ bởi mục tiêu của chủ các lò luyện thi là làm sao càng đông học sinh càng tốt, càng đông ngồi càng chật trội thì họ càng thành công, lợi nhuận thu về càng cao, tiếng tăm của cả thày, cả lò càng vang xa. Lò nào hiện đại, chịu đầu tư thì có điều hòa cũng đỡ cho học sinh phần nào cái nóng nực của mùa hè, cái nóng của không khí ôn thi, còn không ít những lò chỉ có quạt. Thế thì học sinh có khác nào học trong một cái “lò”. Ấy vậy mà các lớp ôn thi của các lò này vẫn rất hút học sinh đặc biệt là các học sinh ngoại tỉnh. Vì trong năm học điều kiện thời gian, khoảng cách về địa lý không cho phép các em tham gia học tại các trung tâm luyện thi này nên bây giờ phải tranh thủ để nắm bắt được chút kiến thức, chút kinh nghiệm học thi từ các thày cô của Thủ đô.

Chất lượng dạy và học như thế nào?

Chất lượng dạy và học của các Trung tâm luyện thi kiểu này luôn là một câu hỏi lớn không chỉ phu huynh và học sinh, dư luận xã hội mà cả những nhà giáo dục, những nhà quản lý giáo dục đặt ra. Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Có người cho rằng học lò thì tốt gì. Cái kiều dạy và học theo lối tập trung, nhộn nhạo, một thày một trò có khi còn không ăn thua gì đằng này một thày đến hàng trăm trò thi học làm sao? Tiếp thu thế nào? Lớp đông thế mỗi người nói một câu là quá cái chợ, ầm ầm lên thì học hành gì. Rồi thày nói trò liệu có nghe? Thày có trách nhiệm với trò không hay là tôi dạy là việc của tôi ai nghe thì nghe, ai học thì học, ai hiểu bài thì hiểu, ai không hiểu thì mặc. Hết giờ tôi nhận học phí từ chủ trung tâm rồi về. Làm sao học lò mà tốt bằng học lớp nhỏ của các thày cô. Làm sao học mấy thày cô ở lò tốt bằng các thày cô có tiếng dạy ở các trường cấp 3 hay các thày cô dạy trực tiếp ở lớp. Mà tốt hay không cứ nhìn kết quả thi cuối cùng của các em là biết, lượng học sinh học lò mà đỗ đại học cũng chẳng cao. Cũng có ý kiến cho rằng học lò cũng tốt bởi các thày cô của các lò chủ yếu là các thày cô có tiếng luyện thi, họ là giảng viên của các trường đại học lớn ở Hà Nội, họ có phương pháp dạy, có kinh nghiệm, có mẹo để học sinh tiếp thu kiến thức được tốt nhất. Họ cũng có trách nhiệm cao trong khi giảng dạy, ngoài các buổi học nếu học sinh có vấn đề gì có thể trao đổi sau buổi học hoặc trao đổi qua điện thoại. Các thày cô cũng rất sẵn lòng giải đáp. Cũng có ý kiến trung gian cho rằng học lò cũng có cái được, cái không được. Tốt hay không là phụ thuộc một phần từ thày cô, học được thày cô tốt là một lợi thế rất lớn nhưng kết quả thi của học sinh phụ thuộc chính vào năng lực của mỗi học sinh. Có những em chẳng phải học thêm nhiều vẫn đỗ đại học vì kiến thức chắc cộng thêm chăm chỉ. Việc học lò sẽ cho kết quả tốt nếu bản thân học sinh đi học ý thức được việc học của mình, mình học là vì mình, tiếp thu được cách dạy của giáo viên. Nếu suy nghĩ được điều ấy thì việc đông đúc, nóng bức chỉ là vấn đề nhỏ, đến các trung tâm học thì chú ý đến bài giảng của thày cô, không mất trật tự. Để ý thấy rằng những học sinh có ý thức luôn là những học sinh đến học đúng giờ, luôn cố gắng tìm những bàn phía trên gần thày, gần bảng để ngồi, ghi chép đầy đủ. Việc học lò sẽ trở nên vô ích, tốn tiền, đôi khi đem đến những tác hại nếu các em coi việc học cho có phong trào, thấy bạn học mình cũng học, đến học thì chỉ toàn ngồi phía cuối để tiện nói chuyện với bạn. Bài vở thì không ghi chép cẩn thận. Hoặc học không hiểu, không có kết quả nhưng vấn cố học vì giáo viên giỏi bạn học được thì mình cũng phải học được… còn nhiều lí do. Suy cho cùng, với lượng học sinh lớn mà các trường đại học công lập của nhà nước chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% trong số học sinh đó thì kỳ thi đại học là vô cùng cam go, tính cạnh tranh của nó là rất lớn. Chuyện người này đỗ, người kia trượt là điều không thể tránh được. Cổng trường đại học với nhiều học sinh là cái gì đó thật xa vời.

Các lò luyện thi vẫn cứ “hot”

Quang cảnh 1 buổi học hình của thày Nguyên tại trung tâm Tô Hoàng

Bất chấp nhiều vấn đề xoay quanh chuyện học tại các lò luyện thi có tốt hay không thì cứ mỗi năm đến mùa thi các lò luyện thi vẫn mọc lên như nấm xung quanh các trường đại học lớn của Hà Nội. Đủ các loại với những quy mô, mô hình khác nhau. Ấy vậy mà các lò vẫn thu hút được học sinh, các lò vẫn nườm nượp học sinh ra vào, phòng học vẫn kín học sinh. Các lò luyện thi có tiếng đã đành nhưng cả những lò bình thường, những lò quy mô nhỏ, mới thành lập chưa được bao lâu cũng thu hút được học sinh. Lí do là gì? Có lẽ lý do chính là bởi những người chủ quản lý các trung tâm luyện thi này đã mời được các giáo viên có tiếng, có kinh nghiệm, có phương pháp giảng dạy ôn thi. Tiếng tăm của họ đã được chính kết quả của những học sinh chứng minh. Phụ huynh và học sinh đã quá quen thuộc với những cái tên như: cô Chi Mai dạy Tiếng Anh, thày Nguyên dạy Hình, thày Dương Văn Cẩn dạy Vật Lý, thày Hưởng dạy Văn, thày Cường dạy Hóa…và dĩ nhiên dù thế nào cũng phải cố có một chỗ trong lớp của các thày cô này. Thời gian học ở các trung tâm rất đa dạng, có rất nhiều ca học cho các em lựa chọn, nếu không học được sáng thì học chiều, chiều không được thì học tối. Nếu trung tâm này thời gian không bố trí được thì qua trung tâm khác thời gian hợp lý mà vẫn học được các thày cô theo ý muốn, nhu cầu của mình. Một lí do nữa, có lẽ là do học phí ở các trung tâm không quá cao. Trong thời buổi lạm phát, giá cả leo thang, cái gì cũng tăng từ giá xăng, giá điện, nước, giá thực phẩm… thì tiền học cũng tăng theo. Nếu tổ chức học các lớp nhỏ có khoảng 15 đến 30 học sinh, cộng chi phí thuê địa điểm, tiền điện, tiền học nộp cho giáo viên, mỗi buổi học kéo dài một tiếng rưỡi, học phí sẽ giao động từ 40.000 đến 70.000. Trong khi đó, cũng với khoảng thời gian tương tự, học tại trung tâm học phí thấp hơn nhiều chỉ giao động trong khoảng 15.000 đến 35.000 tùy từng trung tâm, tùy từng môn học và số học sinh. Kinh tế cũng là yếu tố đáng phải quan tâm. Với những gia đình khá giả thì không có gì phải bàn nhưng với những gia đình mà mức sống thuộc diện trung bình thì mức học phí tại các trung tâm là chấp nhận được.

Đừng đổ tiếng xấu cho tất cả các lò luyện thi

Lịch học các lớp cấp tốc

Có cơ hội được tiếp xúc với chị Nguyễn Thu Hà, chị đang quản lý trong tay hai trung tâm luyện thi. Một trung tâm quy mô khá lớn ở Cầu Giấy.Từ khi chuyển nhà vào Hà Đông, thấy ở khu vực Hà Đông cũng chưa có nhiều trung tâm luyện thi mà nhu cầu học thì lớn, rất nhiều học sinh lặn lội từ ngoài này vào các trung tâm lớn trong nội thành để học, chị đã mở thêm một trung tâm nhỏ ở Hà Đông theo mô hình hiện đại, phòng học có điều hòa, máy chiếu, các trang thiết bị, bàn ghế đầy đủ. Mỗi lớp học không quá đông, giáo viên sẽ tận tình cung cấp kiến thức, hướng dẫn làm bài, cách thức nhận dạng đề và cách xử lí đề thi. Chị chia sẻ: “ Tất nhiên có cung là sẽ có cầu. Chị làm thử mô hình mới trong Hà Đông, vẫn duy trì mô hình cũ ở Cầu Giấy. Để xem tình hình có được không rồi sau này mới tính đến chuyện lâu dài.” Chị vốn là giảng viên của trường Đại học An Ninh Nhân Dân, sự nhanh nhạy với thời cuộc, sự năng động của tuổi trẻ và mong muốn được giúp cho các em học sinh có một địa điểm uy tín để học thi đã thúc đẩy chị quyết tâm thành lập trung tâm luyện thi. Tân dụng được các mối quan hệ chị đã mời về trung tâm mình các thày cô là giảng viên trường đại học Sư Phạm, trường đại học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, các giáo viên có tiếng tại trường chuyên Nguyễn Huệ-Hà Đông. Trung tâm của chị đang dẫn tạo dựng được uy tín với học sinh và phu huynh. Theo chị Hà: “ Bây giờ không phải lo chuyện các trung tâm có chất lượng không bởi nhiều trung tâm do chính các giáo viên dạy đứng ra thành lập hoặc góp cổ phần thành lập trung tâm. Thế nên là đảm bảo lắm, các thày dạy có trách nhiệm để còn lấy tiếng thơm cho mình chứ.”

 Như vậy vấn đề học tại các trung tâm luyện thi có cả những mặt tốt và cả những mặt còn chưa hợp lí. Việc ra đời của các trung tâm luyện thi cần có sự quản lí, giám sát của các cơ quan chức năng. Và để đạt được hiệu quả cao nhất trong những kỳ thi quan trọng các em học sinh cùng gia đình cần có con mắt chính xác, cần nghiên cứu để lựa chọn cho con em mình một nơi học thật chất lượng và phù hợp.

Thực hiện: Vũ Bích Diệp

(Nguồn tin người phỏng vấn: Nguyễn Thu Hà, giảng viên Đại học An Ninh Nhân Dân. Địa chỉ 78 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội. SĐT 0977717715)

Về HàJung
u n t i l w h e n e v e r

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: