Nhóm 3 – Nghiên cứu so sánh giữa trang web thông thường và báo mạng điện tử

Internet giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống nói chung, và các ngành nghề chuyên biệt nói riêng, đặc biệt là nghề báo. Để biến Internet thành một phương tiện truyền thông, nhà báo phải biết khai thác tối đa các tính chất cơ bản của phương tiện này, đồng thời cũng để tránh sự nhầm lẫn giữa trang báo điện tử với website cập nhật tin tức thông thường.

Có thể nhận thấy ngay từ lần đầu tiếp xúc, đấy là báo điện tử hay trang web bình thường đều dựa trên nền tảng mạng Internet để hoạt động, chính vì vậy, ít nhiều có những phần giống nhau trong nội dung, trình bày hay những yếu tố khác như người xem, mục đích, … Điểm giống nhau đầu tiên, đó chính là báo mạng và website thông thường đều là những website, chính vì thế, nó có những đặc trưng của một trang web nói chung. Và mặc dù với những mục đích khác nhau, nhưng website thông thường và trang báo điện tử đều được thiết kế một cách tiện lợi nhất nhằm truyền tải thông tin đến cho độc giả, nhằm giải quyết những nhu cầu tìm kiếm thông tin của công chúng. Chính vì thế, nó luôn được trình bày theo các mục, chuyên mục rõ ràng, với những công dụng riêng. Không chỉ tiện lợi nhất, mà đôi khi một trang web thường và một trang báo điện tử có thể dùng nhiều yếu tố khác để thu hút người đọc như hình ảnh, màu sắc, video clip, rồi các đường dẫn link, quảng cáo, …

Bởi vì báo điện tử là một loại trang web đặc biệt, nên có rất nhiều sự khác biệt với một trang web thông thường, để làm rõ những điểm giống và khác nhau giữa chúng, ta có thể tập trung vào hai điểm chính, đó là nội dung và cách trình bày.

Xét về nội dung, báo điện tử thường bao quát được nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực tùy theo định hướng ban đầu của báo. Thông tin được đăng tải trên báo mạng điện tử cũng được chọn lọc kỹ lưỡng, có sự biên tập sao cho phù hợp và thu hút được sự quan tâm chú ý của đông đảo người xem. Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, máy vi tính và đặc biệt là vai trò của mạng toàn cầu Internet, các nhà báo trực tuyến có thể dễ dàng xâm nhập sự kiện, nhanh chóng viết bài và gửi về toà soạn thông qua hệ thống thư điện tử. Không chỉ tức thời, báo mạng điện tử còn cho phép nhà báo thường xuyên update thông tin, cung cấp kịp thời cho người đọc những gì mới nhất và đáng quan tâm nhất. Đó cũng chính là điểm khác biệt nổi bật giữa báo mạng điện tử với các website thông thường. Đối với các website, thông tin được cập nhật còn chưa được qua biên tập và chọn lọc, thường chỉ tập trung vào một vài chủ đề nhất định mà thành viên tham gia website đó quan tâm. Tin tức được update tại các website có thể là do thành viên dịch thằng trực tiếp từ các trang tin nước ngoài (đối với tin quốc tế), hoặc thông thường là được sao chép lại từ chính các bài viết đã được đăng tải trên báo mạng. Như vậy, có thể thấy được sự phụ thuộc rõ ràng giữa mức độ cập nhật và nội dung tin tức của các website thông thường với các trang báo điện tử. Bên cạnh đó, các trang web đăng tải tin tức thường không có sự chọn lọc và biên tập, do đó tính thời sự và tính hấp dẫn người đọc chưa cao, không tạo được sự quan tâm chú ý của độc giả, đồng thời cũng dễ đăng tải những thông tin sai lệch do tìm hiểu nguồn tin chưa kĩ lưỡng và chưa có sự biên tập cẩn thận. Một điểm khác nữa, mạng Internet đã giúp các trang web thông thường và đặc biệt là báo mạng điện tử kết nối rộng khắp với nhiều người trên thế giới, không bị giới hạn về không gian địa lý, nên việc truyền tải thông tin được dễ dàng hơn. Nhưng báo mạng điện tử tận dụng được điều này tốt hơn bằng cách tạo ra được sự tương tác giữa người đọc và báo mạng điện tử tốt hơn các website thông thường. Trong báo mạng, thường có những mục nhận xét sau mỗi bài viết để người đọc viết cảm nhận của mình. Hoặc là sẽ dành riêng một chuyên mục “Bạn đọc viết” để người đọc thỏa thích nói lên những cảm xúc, bức bối của mình, …

Các website thông thường cũng như những trang báo mạng điện tử đều có chức năng cho phép lưu trữ bài viết theo hệ thống khoa học, với một lượng khổng lồ thông tin lưu trữ. Đồng thời với đó là khả năng tìm kiếm dễ dàng nhờ vào các mục tìm kiếm với các từ khoá được đính kèm. Có thể xem theo ngày, xem theo bài, hoặc theo chủ đề… Nếu không có điều kiện đọc ngay lúc online, độc giả báo mạng có thể lưu bài viết lại để đọc sau, hoặc cũng có thể đọc lại nhiều lần tuỳ thích, mà thao tác hoàn toàn đơn giản. Đặc biệt, trong thời đại công nghiệp hiện nay, công chúng không thể có thời gian để xem, nghe hết các chương trinh phát thanh, truyền hình và như thế một số lượng không nhỏ những chương trình hấp dẫn đã bị bỏ lỡ. Song với những ưu điểm vượt trội của mình, báo mạng điện tử và các website hiện nay không những có thể lưu giữ và phát lại cho công chúng xem những chương trình hấp dẫn đó  bất kỳ lúc nào mà còn giúp họ tự lựa chọn và sắp xếp những chương trình họ muốn xem theo một thứ tự như ý muốn. Đây có thể coi là ưu điểm chung nổi bật của cả hai loại hình thông tin này.

Cách trình bày của báo mạng điện tử có nhiều điểm khác biệt so với các website thông thường. Báo mạng điện tử phân chia thành nhiều chuyên mục, trong đó những bài viết mới có tính hấp dẫn độc đáo thường được đăng tải nổi bật ở ngay trang chủ nhằm thu hút được sự chú ý của đông đảo người xem.  Cách trình bày như thế có phần hợp lý hơn so với các website khác. Các trang web thông thường không phải trang web nào cũng có được sự đầu tư kỹ lưỡng về thiết kế bố cục sao cho vừa hợp lý vừa bắt mắt và thu hút người xem. Một trong những nhược điểm mà nhiều trang web thông thường hay gặp phải đó là những bài viết được nhiều lượt xem hoặc nhiều người bình luận sẽ được tự động cập nhật lên vị trí bắt mắt nhất của trang, mặc dù đôi khi mức độ cập nhật thông tin của bài viết đó không còn mới và không mang tính thời sự nữa. Bên cạnh đó, nhiều trang web còn dành quá nhiều “đất” cho quảng cáo, lạm dụng quảng cáo, gây phản cảm và khó chịu đối với người xem.

So với các loại hình báo chí khác, báo điện tử có rất nhiều ưu thế : đưa thông tin trực tiếp, không hạn chế không gian, thời gian, cập nhật kịp thời,… Báo mạng điện tử có sự tổng hợp của công nghệ đa phương tiện, nghĩa là không chỉ văn bản, hình ảnh mà cả âm thanh, video và các chương trình tương tác khác. Không bị giới hạn bởi khuôn khổ, số trang, không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý nên báo mạng điện tử có khả năng truyền tải thông tin đi khắp toàn cầu với số lượng không giới hạn. Thông tin từ khi thu nhận đến khi phát hành đều được diễn ra rất nhanh chóng, với những thao tác hết sức đơn giản nên báo mạng điện tử có thể tức thời và phi định kỳ, luôn sống 24h/ngày, 7ngày/tuần. Báo mạng điện tử chiếm ưu thế tuyệt đối trong việc thiết lập các diễn đàn, các cuộc giao lưu, bàn tròn, phỏng vấn trực tuyến… nhằm tăng mối quan hệ giữa toà soạn với độc giả, độc giả với nhau, tạo cơ hội cho độc giả có thể giao lưu, trao đổi với nhân vật mình quan tâm, yêu thích. Báo mạng điện tử là một thư viện đúng nghĩa, người đọc không chỉ xem các tin, bài hiện tại, mà còn đọc được những tin, bài trong quá khứ. Tuyệt vời hơn, nó còn cung cấp cho người đọc một công cụ tìm kiếm thông tin khoa học và hiệu quả. Với những ưu thế không thể phủ nhận, báo mạng điện tử đang trở thành kênh truyền thông được nhiều người lựa chọn.

Để nhìn rõ hơn về sự khác nhau giống nhau của trang web thông thường và báo mạng điện tử. Chúng tôi chọn ra hai trang web để có thể làm rõ vấn để này, đó là 2saokrfilm. Có thể thấy rõ đây đều là hai trang cung cấp và chia sẻ thông tin giải trí thế giới và cả làng giải trí Việt Nam. Nhưng  chúng có rất nhiều điểm khác nhau như sau.

2sao là một trang báo mạng điện tử trực thuộc sự quán lý của Vietnamnet. Trang này được chia thành các lĩnh vực riêng biệt là các mục: Sao, Âm nhạc, Thời trang, Điện ảnh, Sự kiện xã hội, Đời sống giới trẻ, Alo2Sao, Thể thao, Công nghệ, Chuyện lạ. Trong mỗi mục là những sự kiện, sự việc hay đơn giản là thông tin thuộc các lĩnh vực đó. Trang chỉ cung cấp các thông tin nổi bật, nóng hổi, hấp dẫn và mới lạ. Cập nhật nhanh nhạy, thường xuyên và đều đặn nhưng có sự chọn lọc. Các bài viết cũng đi sâu vào từng vấn đề. Vì là một trang báo mạng, không giống website thông thường nên không có diễn đàn (forum) nên không bắt người đọc phải tạo tài khoản để tham gia vào trang web. Giao diện rõ ràng nhưng thu hút, đơn giản và dễ sử dụng. Quảng cáo rộng rãi, chuyên nghiệp nên số lượng độc giả đông đảo nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên, chủ yếu là lứa tuối thanh niên, học sinh/sinh viên. Mục đích để cung cấp những thông tin mới và nóng hổi ở tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống.

 

Krfilm là website về lĩnh vực giải trí, cung cấp cho độc giả những thông tin về giải trí trên Thế giới. Website chia ra làm các mục  là KSTKorean (Hàn Quốc), KSTC (Trung Quốc), KSTJ (Nhật Bản), KSTE (Châu Âu nói chung), Việt Nam Entertainment Zone các mục khác như KST Other Teams, KST Speial Events,…. Tuy nhiên, cách phân chia mục ở đây theo kiểu diễn đàn, không được tiện dụng như ở trang báo điện tử. Ở mỗi mục này là sự kiện, thông tin thuộc các khu vực được phân chia ở trên. Không chọn lọc tin mà đưa tất cả các tin lên. Không giống như một website báo mạng như 2sao. Webiste này cập nhập tất cả các thông tin từ mới đến cũ, bất cứ tin nào thành viên cảm thấy thú vị hay muốn chia sẽ đều có thể đăng tải, không cần phải nóng hổi, có độ hot cao. Hơn nữa, website này còn cung cấp phần xem online ở mỗi mục (phim, clip ca nhạc). Đây là một trang website thông thường chuyên về lĩnh vực giải trí, không chỉ để độc giả cập nhật thông tin mà còn chia sẻ, trao đổi với nhau hoặc xem phim online nên cần có diễn đàn và một tài khoản cá nhân. Do quảng cáo chưa rộng rãi nên sức lan truyền còn hạn chế, chưa nhiều đối tượng biết đến trang này, một phần cũng do tính chất của website (giao diện không rõ ràng, không dễ truy cập và tìm thứ cần đọc, cần phải tạo lập tài khoản, …) nên độc giả phần lớn là những người trẻ, thực sự muốn tìm hiểu chuyên sâu về giải trí cũng như có nhu cầu xem phim. Mục đích để chia sẻ và cung cấp thông tin về giải trí, không mang tính thương mại, chỉ là website để phục vụ độc giả, là nơi để độc giả chia sẻ cảm xúc, cảm nghĩ với mọi người.

 

Thực hiện: Nhóm 3 – Vũ Hồng Quang, Trần Hồng Nhung, Vũ Thu Phương, Vũ Minh Phúc, Nguyễn Thị Thơm, Vũ Thị Hà My.

 

2 Responses to Nhóm 3 – Nghiên cứu so sánh giữa trang web thông thường và báo mạng điện tử

  1. Lê Thị Thanh Xuân says:

    – Bài viết khá tốt, thông tin so sánh phong phú
    – Có sự đầu tư
    – Nên biên tập gọn hơn để gửi cho songtre.vn

  2. Nhung omai says:

    uhm, công nhận là bài này của nhóm mình nhiều thông tin nên hơi dài. hì hì

Bình luận về bài viết này