Game online: hậu quả thực từ đời sống ảo

 

Say mê thế giới ảo, lãng quên đời sống thực

Về mặt tích cực, có thể nói game online là trò chơi giải trí khá lành mạnh. Khi tham gia, các bạn trẻ được thỏa mình trong đó, được hóa thân với nhân vật trong game dẫn đến sự thoải mái về mặt tinh thần. Tuy nhiên, ranh giới giữa việc chơi game và nghiện game là hết sức mong manh. Bản thân game online là giải trí nhưng lại mang tính kích thích rất cao. Nguy hiểm của game online là ở chỗ nó cứ cuốn người chơi ngày càng sâu thêm. Việc người chơi quá sa đà vào một không gian, một xã hội mà chỉ có ở đó người ta mới thực hiện được những việc trong cuộc sống thật khó có thể thực hiện được, đã khiến cho không ít thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên muốn dấn thân vào xã hội ảo đó.

Người nghiện game online thường rất hạn chế trong các quan hệ xã hội, họ dành nhiều thời gian cho game mà quên mất mình đang sống giữa cuộc sống thực tại, họ dùng ngôn ngữ và hành động của thế giới ảo, ngày càng lún sâu vào những câu chuyện, những cách hành xử của thế giới ảo. Sinh viên nghiện game online thường bỏ bê không chăm lo cho việc học, các mối quan hệ quen biết bạn bè cũng không chặt chẽ, làm hạn chế trong việc tham gia các hoạt động xã hội.

Những hệ lụy khôn lường

Xâm nhập vào một hàng Internet trên phố Mai Dịch gần đại học Thương Mại, chúng tôi nhận thấy với diện tích chưa đầy 20m2, chủ quán cho lắp đặt tới 25 dàn vi tính. Trong quán lúc nào cũng đông nghẹt học sinh sinh viên, thậm chí có 2, 3 người cùng chơi một máy. Nhiều game thủ thừa nhận lúc đầu vào đây chỉ chơi cho biết, nhưng thấy hấp dẫn quá nên muốn khám phá và nghiện lúc nào không hay.
Mạnh Cường (Sinh viên Đại học Xây dựng) là một con nghiện game online đúng nghĩa. Đã có thời gian Cường bỏ học để chơi, từ sáng đến tối, đến mức quên ăn quên ngủ, bị bố mẹ phát hiện và cắt mạng thì Cường bỏ nhà ra “trọ” luôn tại hàng game. Cường cho biết: “Trung bình mỗi tháng mình chi hết gần 2 triệu đồng cho game. Thực ra mình chơi vì thích đánh nhau, kẻ mạnh hơn thì “giết” được kẻ yếu hơn, càng “giết” được nhiều thì càng hả hê, càng hăng máu muốn chơi tiếp. Lúc đó thì thi chỉ là chuyện của thi, còn chơi thì cứ chơi thôi…” Đã có lần Cường ngồi bên bàn phím tới 3 ngày 3 đêm “cày” game liên tục. Và có vẻ như chàng sinh viên trẻ tuổi này vẫn chưa thể ý thức được về những hậu quả đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mình.

Tác động trực tiếp đầu tiên của game online đối với người chơi đó là gây ảnh hưởng không tốt cho mắt, cho hệ thần kinh, khiến cho cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức. Thậm chí ở cả Việt Nam và trên thế giới, đã có không ít trường hợp bị đột quỵ ngay trên bàn phím máy tính khi chơi game. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, chơi game quá nhiều còn gây ra sự thay đổi bất thường trong tâm lý, dẫn đến một loạt các hành vi như nói dối cha mẹ, thầy cô, bỏ học để chơi,…

Đặc biệt đối với đối tượng sinh viên, nghiện game online có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Bắt đầu từ việc bịa ra những lý do không có thật để xin thêm tiền nướng vào game, đến việc sa đà vào những cảnh máu me chém giết suốt ngày đêm vì không còn sự quản lý chặt chẽ của cha mẹ, sau là cắm xe, bán đồ,… để có tiền “nâng cấp”, có tiền “cày” game,… Và với tất cả những vấn đề như thế, dĩ nhiên việc học tập cũng đã rơi từ vị trí hàng đầu xuống những hàng dưới cùng, chẳng đáng được các game thủ quan tâm. Việc bị đình chỉ thi do nghỉ học quá nhiều, hay thậm chí là đuổi học, có lẽ đối với những sinh viên như thế, cũng chẳng còn là vấn đề gì to tát.
Có thể nói, tình trạng học sinh sinh viên nghiện game quá nhiều đã kéo theo hàng loạt tiêu cực cho xã hội như việc sinh viên bỏ học, lập băng nhóm hành xử kiểu xã hội đen, cướp giật, giết người… Game đang trở thành “mạch dẫn” đưa giới trẻ vào con đường phạm tội. Để giải quyết tình trạng nghiện game online, cần có sự chung sức của cả gia đình và xã hội.

Hà My – Phạm Phương

Giới thiệu HàJung
u n t i l w h e n e v e r

One Response to Game online: hậu quả thực từ đời sống ảo

  1. Lê Thị Thanh Xuân says:

    Bài viết khá, sửa chữa lỗi rồi gửi cho songtre.vn nhé

Bình luận về bài viết này